Chính phủ Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc phê duyệt và xây dựng lưới điện xuyên vùng để tối ưu hóa hệ thống điện sau khi tình trạng thiếu điện hồi năm ngoái dẫn đến tình trạng phải cắt điện trên diện rộng và đẩy giá than tăng kỷ lục.
Li Yunqing, một lãnh đạo của Phồng Vận hành Kinh tế thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết mức tiêu thụ điện của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm nay sau khi tăng mạnh 10,3% vào năm 2021.
Theo ông Li, tính đến ngày 16/1, dự trữ than nhiệt tại các nhà máy điện đạt mức kỷ lục 166 triệu tấn, đủ để sử dụng trong 21 ngày. Kết quả này một phần là nhờ dịch vụ hậu cần cải thiện sau khi cước vận tải đường sắt chuyên chở than trong quý 4/2021 tăng 20% so với một năm trước.
Giá than nhiệt của Trung Quốc đã ổn định gần 700 NDT (110 USD)/tấn kể từ tháng 11, sau khi chính phủ yêu cầu thúc đẩy sản xuất giúp giá mặt hàng này giảm hơn một nửa so với mức kỷ lục vào giữa tháng 10/2021.
Ông Li cho biết thêm khí đốt tự nhiên, nhiên liệu sưởi ấm quan trọng tại các tỉnh miền Bắc Trung Quốc, vẫn được cung cấp dồi dào nhờ hoạt động khai thác ở mức cao tại các mỏ trong nước và các nhà nhập khẩu duy trì lượng dự trữ cao.
Tiêu thụ khí đốt hàng ngày ở Trung Quốc đạt kỷ lục 1,372 tỷ mét khối tính đến ngày 27 tháng 12, vượt 50 triệu mét khối so với mức cao nhất trước đó trong mùa sưởi ấm năm ngoái.
“Nhu cầu từ khu dân cư, sản xuất điện và các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất phân bón đã được đáp ứng tốt”, ông Li nói, và cho biết thêm rằng cho đến nay vẫn chưa có tỷ lệ phân bổ khí đốt trong khu vực phi dân dụng.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)