Theo số liệu từ công ty tư vấn Kpler cho thấy, khí đốt LNG từ Nga xuất khẩu sang châu Âu – ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ – giảm 12,8% xuống 1,97 bcm. Trong đó, Bỉ là nước nhập khẩu lớn nhất, chiếm gần một nửa trong tổng nguồn cung của Nga, hay 0,95 bcm. Pháp là nhà nhập khẩu lớn thứ hai, chiếm 30% trong tổng lượng tháng 2/2024, tương đương 0,6 bcm.
Mặc dù châu Âu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và than của Nga sau cuộc xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022, nhưng châu Âu vẫn tiếp tục cho phép nhập khẩu khí đốt vào khu vực này, mặc dù vẫn có mục đích loại bỏ dần tất cả các hoạt động nhập khẩu như vậy vào năm 2027.
Trước khi xung đột, khu vực EU nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt từ Nga, nhưng con số này đã giảm xuống dưới 10% trong bối cảnh nguồn cung từ các nước khác tăng lên, nhu cầu tổng thể giảm và công suất năng lượng tái tạo tăng lên.
Ông Yuriy Onyshkiv – chuyên gia phân tích thị trường khí đốt tại LSEG có trụ sở tại Kyiv, cho biết trong khi khối lượng khí đốt LNG giảm có thể là do tháng 2/2024 có ít ngày hơn, nhưng xuất khẩu LNG lại giảm mạnh. Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là khí đốt của Nga, thường được chốt theo hợp đồng tháng trước của TTF, giá cao hơn trong tháng 2/2024 so với khí đốt có nguồn gốc khác được giao dịch trên thị trường giao ngay hoặc thị trường kỳ hạn.
Thực tế, hợp đồng TTF tháng 2/2024 đạt trung bình 26 EUR/MWh trên sàn giao dịch Ice Endex, so với mức giá trung bình ngày 12/3/2024 là 25 EUR/MWh thông qua các nhà môi giới.
Ngoài ra, Ông Jack Sharples, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết Nga đang phân bổ thêm nguồn cung khí đốt LNG cho châu Á để đáp ứng các hợp đồng, bất chấp một số gián đoạn ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công vào vận tải quốc tế của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn những kẻ nổi loạn.
Ông nói: “Đã có tác động đến việc xuất khẩu LNG của Nga sang châu Á thông qua Kênh đào Suez, hiện đang được chuyển hướng qua Cape of Good Hope,” đồng thời một số lượng lẽ ra sẽ được xuất khẩu sang thị trường giao ngay châu Âu đang được sử dụng để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu sang châu Á.
Ông Sharples cho biết: Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU sẽ vẫn ổn định trong thời gian còn lại của năm 2024. Tuy nhiên, việc hết hạn hợp đồng quá cảnh qua Ukraine vào ngày 31/12/2023 sẽ tạo ra sự không chắc chắn về tương lai của việc vận chuyển khí đốt qua đường ống của Nga tới Slovakia và Áo”, liên quan đến việc ký kết hợp đồng 5 năm với Gazprom, công ty đã cung cấp khoảng 15 bcm khí đốt cho EU vào năm 2023.

Nguồn: Vinanet/VITIC/globallnghub.com