Trong tuần này, Ủy ban châu Âu sẽ công bố kế hoạch dành ra 1 tỉ euro (gần 1,6 tỉ USD) trong các khoản quĩ nông nghiệp không sử dụng tới của khu vực này nhằm giúp nông dân những nước nghèo nhất thế giới thúc đẩy sản xuất lương thực.
Theo EuObserver, tin này được Cao ủy Nông nghiệp của EU Mariann Fischer Boel tuyên bố tại một hội nghị quốc tế ở Brussels (Bỉ), chủ đề "Ai sẽ nuôi sống thế giới ?", do Nghị viện châu Âu và Pháp, nước đương kim chủ tịch, chủ trì.
Bà Fischer Boel cho biết 15% trong khoản tiền này dành trợ giúp lương thực, số còn lại sẽ được dùng mua hạt giống, phân bón và thiết bị giúp những nước phụ thuộc nhập khẩu lương thực tự cải thiện nguồn lương thực của mình. Theo Times Online, khoản tiền này sẽ được chi theo hai đợt: 750 triệu euro cho năm 2008 và 250 triệu euro cho năm 2009. Đây là số tiền trước đây vẫn được dùng để mua ngũ cốc dư ở EU, nhưng nay việc này không còn cần thiết đối với EU vì cầu lương thực đang tăng trên thế giới.
* Trong khi đó, Asahi Shimbun cho biết các nhà lãnh đạo G8 sẽ thông qua kế hoạch lập kho dự trữ ngũ cốc của thế giới nhằm bình ổn giá lương thực toàn cầu những khi xảy ra khủng hoảng, tại hội nghị bắt đầu hôm nay (7-7) ở Hokkaido (Nhật). Các nước G8 sẽ lập một hội đồng chuyên viên nhằm thảo luận chi tiết kế hoạch, bao gồm định ra hạn ngạch tham gia của từng nước, lập ra hệ thống quản lý, kiểm kê và các kênh giữ vai trò đưa ngũ cốc ra thị trường khi cần thiết.

Nguồn: Internet