Ngày 12/10, Chánh Văn phòng Nội các Áchentina Sergio Massa cho biết chính phủ nước này vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch trả nợ cho Câu lạc bộ Pari, cũng như cơ cấu lại các khoản nợ với các ngân hàng quốc tế khác.
Ông Massa nói: "Đây là một quá trình lâu dài và đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng quyết định đã đưa ra sẽ được giữ nguyên". Đầu tháng 9/08, Tổng thống Cristina Fernandez tuyên bố sẽ trích khoảng 6,5 tỷ USD từ dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Áchentina (hiện có khoảng 47 tỷ USD) để trả nợ Câu lạc bộ Pari, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận tín dụng quốc tế.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế ngày càng trầm trọng, các khoản tín dụng quốc tế trở nên hạn hẹp, thị trường chứng khoán Áchentina sụt giảm cũng như nhu cầu bảo vệ dự trữ ngoại tệ trước những thách thức kinh tế sắp tới, có nhiều đồn đoán cho rằng chính phủ có thể thay đổi quyết định trên.
Cũng trong tháng 9/08, Chính phủ Áchentina đã mở lại đàm phán về cách thức và thời hạn trả các khoản nợ trị giá 20 tỷ USD đối với các chủ nợ không tham gia quá trình cơ cấu lại nợ hồi năm 2005.
Dự tính trong năm 2009, nợ nước ngoài tới hạn phải trả của Áchentina là 20 tỷ USD.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam