Các nhà sản xuất thép cho rằng, lợi nhuận của họ đã bị giảm đi đáng kể do giá nguyên vật liệu như quặng sắt và than cốc tăng cao, cũng như sự thuyết phục của chính phủ về việc giữ giá thép để kìm hãm đà tăng của lạm phát.

D.S. Rawat, tổng thư ký Phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ cho biết cơ quan này đã yêu cầu chính phủ tăng thuế xuất khẩu quặng sắt  “Chúng tôi đã đệ đơn lên bộ tài chính và bộ thương mại về mức thuế 35%, cao hơn so với  mức 15% đang áp dụng”.

Hiện tại, mức thuế xuất khẩu mà Ấn Độ áp dụng là 50 rupee (1,13 USD)/tấn đối với loại quặng sắt có hàm lượng thấp và 300 Rupee đối với loại có hàm lượng cao hơn.

Thuế xuất khẩu quặng sắt thấp đã hấp dẫn các nhà xuất khẩu Ấn Độ. Tuy nhiên nhu cầu từ các khách hàng đặc biệt là Trung Quốc đối với sản phẩm này của Ấn Độ lại giảm trong 6 tháng qua do giá bán của Ấn Độ cao hơn. So với quặng sắt xuất khẩu của Australia, giá sản phẩm cùng loại của Ấn Độ cao hơn 25 USD/tấn. Trong tài khoá 2007/08 kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Ấn Độ xuất khẩu 93 triệu tấn quặng sắt, trong đó khoảng 75% là sang Trung Quốc.

Theo tổng thư ký Rawat, trong vòng 4 tháng qua các công ty thép đã phải giữ nguyên giá bán bất chấp giá than cốc và quặng sắt tăng. Ông cho rằng, nếu chính phủ áp thuế xuất khẩu quặng sắt cao hơn sẽ giúp Ấn Độ thu hút được đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là ở các bang West Bengal, Karnataka, Orissa and Jharkhand.

Ông nói thêm, nhiều hãng thép nổi tiếng như POSCO của Hàn Quốc, và nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới là ArcelorMittal đều đang muốn đầu tư vào Ấn Độ.

Nguồn: Vinanet