Theo nguồn tin Commodity Online dẫn lời Bộ trưởng Bộ Dệt may Ấn Độ, Dayanidhi Maran, nhu cầu bông của nước này sẽ đạt khoảng 26 triệu kiện (1 kiện = 170 kg).

Ngành dệt Ấn Độ đã hồi phục mạnh sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mặc dù lạm phát còn cao và giá hàng hoá thế giới còn biến động mạnh. Nhờ đó nhu cầu bông tăng nhanh.

Sản lượng bông nước này niên vụ hiên tại (kết thúc vào 30/9/2010) dự kiến đạt 29,2 triệu kiện, tăng nhẹ so với 29 triệu kiện niên vụ trước.

Bộ Dệt may đã đưa ra nhiều chính sách để duy trì tốc độ tăng trưởng, khuyến khích sản xuất các sản phẩm trị giá gia tăng khác ngoài vải vóc quần áo, như các sản phẩm thủ công… Ngành bông Ấn Độ cũng được khích lệ tăng sản lượng và năng suất bông và sợi bông.

Nhiều xưởng may ở những nước Nam Á này phụ thuộc vào nguyên liệu bông của Ấn Độ. Hiện giờ họ đang phải cạnh tranh nhau để đảm bảo có đủ nguồn cung từ các nước khác.

Pakistan là nhà sản xuất bông lớn, tuy nhiên họ vẫn phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của ngành dệt trong nước.

Ấn Độ đã trở thành nước sản xuất bông hàng đầu trên thế giới sau khi họ thực hiện việc thay đổi gen của giống cây này.

Ngành dệt may ở Nam Á đem về nguồn ngoại tệ vô cùng quan trọng và tạo việc làm cho hàng triệu công nhân.

Một thông báo của Bộ Thương mại cho biết, lệnh cấm xuất khẩu bông đối với hầu hết các loại bông thô và bông vụn đã được bãi bỏ, nhưng từ nay về sau, các nhà xuất khẩu sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu.

Trong nỗ lực kiềm chế giá bông tăng 30-35% trong mấy tháng qua, chính phủ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu bông tươi vào ngày 19 tháng 4, nhưng hiện chính phủ đã quyết định bác bỏ lệnh cấm này

Trong nỗ lực kiềm chế giá bông tăng 30-35% trong mấy tháng qua, chính phủ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu bông tươi vào ngày 19 tháng 4, nhưng hiện chính phủ đã quyết định bác bỏ lệnh cấm này

Quyết định trên của chính phủ ban hành vào đúng thời điểm gieo trồng bông của nông dân. Lệnh cấm đã bị chỉ trích dữ dội từ các tiểu bang sản xuất bông lớn như Gujarat và Maharashtra.

Khoảng hơn một chục thương gia Ấn Độ đã nhận được giấy phép xuất khẩu tổng cộng 100.000 kiện bông sang Bănglađét và Pakistan, với mức thuế 2.500 Rupee/tấn.

(Vinanet)