Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS), giá thành sản phẩm ở nước này trong tháng 1/08 đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2007, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/1991.
So với tháng 12/07, giá thành đã tăng 1% và là mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/1995. Trước đó, giới phân tích thị trường dự báo giá thành tăng ở mức hàng năm và hàng tháng theo thứ tự là 5,1% và 0,4%.
Các nhà phân tích cho rằng số liệu trên sẽ là vấn đề chủ yếu khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) phải đau đầu. BoE hồi tuần trước đã tăng lãi suất 0,25% lên 5,25%, do lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong khi vẫn phải vẫn dè chừng nguy cơ lạm phát. Tuy nhiên, nguy cơ lạm phát gia tăng có thể cản trở BOE tiếp tục cắt giảm lãi suất. Lạm phát ở Anh tăng chủ yếu do giá năng lượng leo thang, nhưng trong tháng 12/07 không đổi ở mức hàng năm 2,1%. BoE sẽ công bố báo cáo triển vọng lạm phát hàng quý trong ngày 13/2.
Theo ONS, giá cả tăng lên do giá xăng dầu, hóa chất, thực phẩm và các hàng hóa công nghiệp khác như kim loại vụn đều tăng, trong đó chi phí năng lượng tăng trên 70% - mức tăng cao nhất trong gần 8 năm qua - và giá thực phẩm trong nước cũng tăng ở mức cao kỷ lục là 36%.
Nhà kinh tế Anh Alan Castle thuộc ngân hàng Lehman Brothers cho rằng đây là những số liệu gây sốc; ngân hàng dự báo lạm phát giá tiêu dùng sẽ tăng dần trong năm nay, nhưng có thể tăng mạnh hơn và nhanh hơn dự báo.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam