Ngành công nghiệp chế tạo trị giá 150 tỷ bảng mỗi năm, chiếm 1/2 tổng giá trị xuất khẩu của Anh, đang đứng trước nguy cơ tụt hậu do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính.
Theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS), ngành công nghiệp chế tạo của Anh đã rơi vào thời kỳ suy thoái sau hai quý liên tục sản lượng đều giảm. Đáng kể nhất là ngành công nghiệp động cơ mô tô. Các hãng tên tuổi có cơ sở sản xuất tại Anh như Honda, GM, Nissan, Ford và Land Rover, chiếm 10% tổng số ngành công nghiệp chế tạo máy móc của Anh đều cắt giảm sản xuất. Thậm chí những nhà sản xuất hàng phục vụ cho các khách hàng siêu giàu như Aston Martin và Bentley cũng thấy khách hàng không còn mặn mà.
75% ngành công nghiệp chế tạo của Anh là phục vụ xuất khẩu. Một số hãng lớn như British Aerospace, Pilkington, JCB và Rolls-Royce đóng vai trò đáng kể đối với cân bằng thương mại của Anh. Tuy không mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Đức, nhưng ngành công nghiệp chế tạo máy móc của Anh vẫn đứng thứ 6 trên thế giới, trên Pháp và sau Italia. Khoảng gần 3 triệu người Anh làm việc trong lĩnh vực chế tạo máy móc, và ngành công nghiệp này chiếm 13% trong tổng GDP của Anh.
Do không được chính phủ chú ý đầu tư nên tương lai ngành công nghiệp chế tạo của Anh sẽ phải đối mặt với những khó khăn thách thức lớn hơn bao giờ hết. Những nước công nghiệp mới như Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ và làn sóng các thị trường mới nổi tiếp theo là các nước như Việt Nam, Nam Mỹ và một số nước ở châu Phi hiện đang bước chân vào thị trường chế tạo xuất khẩu. Điều này có nghĩa Anh muốn cạnh tranh sẽ phải tiếp tục hướng tới những phần việc đòi hỏi tay nghề cao, hay công nghệ cao.

Nguồn: Vinanet