Trong bối cảnh kinh tế Anh bước vào thời kỳ suy thoái, số người thất nghiệp ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 11 năm qua, với 1,82 triệu người tính đến hết quý III/08, và khả năng sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới. Điều này đang gia tăng sức ép buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) phải tiếp tục hạ lãi suất để kích thích kinh tế tăng trưởng.
Một loạt các hãng, tập đoàn lớn của Anh, như Virgin Media, Psion, GlaxoSmithkline, Taylor Wimpey và Vodafone, đã tuyên bố cắt giảm nhân viên. Nhà tư vấn kinh tế Vicky Redwood của Capital Economics cho rằng tình trạng thất nghiệp sẽ còn tồi tệ hơn nữa; với số người thất nghiệp lên tới khoảng 3,3 triệu người vào năm 2010.
Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS), số người xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên tới 980.900 người vào tháng 10/08. Trong quý III/08, số việc làm mới được tạo ra cũng giảm xuống còn 589.000 việc làm. Số người thất nghiệp trong độ tuổi 18-24 cũng tăng cao nhất trong 13 năm qua, lên 570.000 người, trong khi số người thất nghiệp trên 1 năm tăng lên tới 435.000 người. Còn nhà kinh tế chủ chốt của Viện Phát triển và Nhân sự (CIPD) John Philpott, nói: "thị trường lao động Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp tồi tệ hơn do tình hình kinh tế còn xấu hơn nữa trong vòng mấy tháng tới".
Ngày 12/11, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mervyn King cảnh báo kinh tế Anh có thể đã suy thoái, và cuộc suy thoái này sẽ sâu và lâu hơn so với dự đoán trước đây. Ông cũng thừa nhận nguy cơ kinh tế Anh sẽ rơi vào tình trạng thiểu phát trong hai năm tới. BoE đưa ra dự đoán kinh tế Anh sẽ giảm 2% trong 6 tháng đầu năm 2009 và không thể tăng trưởng trở lại cho đến tận cuối năm 2009. BoE cho rằng suy thoái kinh tế Anh sẽ kéo dài hơn một năm.
Đồng bảng Anh hiện đang ở mức thấp nhất so với đồng USD trong 6 năm qua với tỷ giá 1 bảng đổi 1,5 USD và 1 bảng đổi 1,21 euro. Theo BoE, lạm phát ở Anh sẽ giảm từ 5,2% hiện nay xuống dưới 1% trong hai năm tới nếu lãi suất cho vay được giữ nguyên ở mức hiện nay là 3%. Việc giá nhiên liệu và thực phẩm năm nay tăng cao đã đẩy lạm phát giá tiêu dùng lên mức tăng cao nhất trong 16 năm qua, nhưng BoE nhận thấy lạm phát ở Anh đang dần chuyển sang thiểu phát.
Nhà kinh tế cao cấp Richard Snook thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh cảnh báo thiểu phát có thể càng làm cho kinh tế xuống thấp hơn nữa, khiến cho suy thoái kinh tế sâu và lâu hơn.
Ông Ross Walker thuộc Ngân hàng hoàng gia Scotland dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm 0,5% trong tháng này và có thể xuống còn 2%, mức lãi suất cho vay thấp nhất trong hơn 300 năm qua.

Nguồn: Internet