Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Bangladesh tăng mạnh sau ghi nhớ của hai chính phủ về mua bán gạo được ký kết.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Trương Thanh Phong, trên cơ sở bản ghi nhớ được ký kết hôm 18/4, Việt Nam không chỉ xuất được gạo trắng mà còn có thể xuất được gạo đồ với giá trị cao sang Bangladesh.
Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Quản lý Lương thực và Thiên tai Bangladesh Muhammad Abdur Razzaque đã ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Bangladesh về thương mại gạo.
Đây là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định, giúp phát triển quan hệ đối tác chiến lược về cung cấp lương thực giữa Việt Nam và Bangladesh; mở ra một bước phát triển mới cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo sang Bangladesh đã tăng trưởng đột biến, đạt gần 120 triệu đô la với số lượng hơn hơn 350.000 tấn các chủng loại gạo. Gạo cũng là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, 46% trong tổng kim ngạch hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh.
Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 trên thế giới với sản lượng hơn 30 triệu tấn/năm, song với dân số lớn (165 triệu người) và tăng nhanh, các thiên tai như hạn hán, lũ lụt, lốc xoáy xảy ra thường xuyên nên sản xuất gạo trong nước không đủ cho tiêu dùng.
Trong năm 2009, Bangladesh nhập khẩu bổ sung khoảng 2-3 triệu tấn lương thực. Hiện nhu cầu nhập khẩu gạo đồ và mới đây là gạo trắng của Bangladesh khá ổn định và có xu hướng ngày càng tăng trong những năm tới. Gạo đồ là loại gạo thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô sau đó mới được gia công chế biến qua các công đoạn chế biến khác như xay, xát, đánh bóng, được các nước Nam Á tiêu thụ nhiều.
Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Quản lý Lương thực và Thiên tai Bangladesh Muhammad Abdur Razzaque cho biết Bangladesh rất quan tâm đến gạo Việt Nam để phần nào thay thế nguồn gạo đồ bị hạn chế nguồn cung và giá cao, hơn nữa Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh về giá cả và khoảng cách địa lý...
Tính đến thời điểm này hợp đồng xuất khẩu gạo của Việt Nam đã ký được với các bạn hàng so với cùng kỳ năm 2010 tăng hơn 16%, xuất khẩu tăng hơn 32% về lượng và tăng 35% về giá trị. Trong quí 2/2011, khả năng Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm 2 triệu tấn gạo, nâng lượng gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 3,7-3,8 triệu tấn, tăng hơn 30% về lượng so với cùng kỳ năm 2010.

Nguồn: Tin tham khảo