Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho hay cuộc khủng hoảng tài chính thế gới và những gói giải pháp đối phó khổng lồ trị giá nhều tỷ USD đã tạo ra sức ép cả về lạm phát và giải lạm phát và đòi hỏi các quốc gia phải có những sự tiếp cận khác nhau.
Ồng Jean-Claude Trichet, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và chủ tọa Hội nghị Kinh tế Toàn cầu của BIS tại Sao Paulo (Braxin, cho hay không có một mô hình đối phó khủng hoảng tiêu chuẩn cho tất cả quốc gia. Theo ông, tình hình của các quốc gia hoàn toàn khác nhau và vì vậy, các nước sẽ có phản ứng khác nhau tùy theo hoàn cảnh.
Ông Trichet từ chối đưa ra nhận định về một quốc gia cụ thể song ông đánh giá cao quyết định mới đây của Trung Quốc về việc thực hiện gói giải pháp kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD trong 2 năm tới nhằm thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. BIS tin tưởng động thái trên sẽ "loại bỏ những nguy cơ và cho phép kinh tế thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tuy vậy, ông Trichet cảnh báo các nước, nhất là một số nền kinh tế mới nổi, không có nhiều khả năng để cắt giảm lãi suất hay kích thích chi tiêu "cần phải rất thận trọng trong mọi tình huống" trong khi đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, dự trữ ngoại tệ thấp và có sự

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam