Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế thực tế của nước này trong tài khoá 2008 xuống 0,3%, giảm mạnh so với dự đoán tăng 1,2% trước đó.
Con số bi quan nói trên, dự kiến sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của Nhật Bản kể từ tài khoá 2001, chủ yếu do xuất khẩu sụt giảm và chi tiêu doanh nghiệp yếu kém. BoJ sẽ đưa ra dự đoán tăng trưởng mới nhất trong tài khoá 2008 trong báo cáo "Triển vọng Hoạt động Kinh tế và Giá cả", sẽ công bố vào ngày 31/10, khi Ủy ban Chính sách của BoJ dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5%.
BoJ cũng sẽ hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong tài khoá 2009 (bắt đầu từ tháng 4/09) xuống còn khoảng 1%, so với mức dự đoán 1,5% hồi tháng 7/08. Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế phát triển đã tác động tiêu cực tới Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác, BoJ cho rằng kinh tế Nhật Bản tạm thời sẽ vẫn yếu kém, với lĩnh vực xuất khẩu cần có thời gian để hồi phục.
Ngoài ra, BoJ sẽ lần đầu tiên công bố dự đoán tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong tài khoá 2010 ở mức dự kiến 1,5%, trên cơ sở cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này sẽ lấy lại đà tăng trưởng vừa phải cùng với sự hồi phục của kinh tế toàn cầu. Cũng trong báo cáo triển vọng trên, BoJ có thể hạ thấp những dự đoán trước đó về tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản, xuống các mức 1,8% trong tài khoá 2008 và 1,1% trong tài khoá 2009.

Nguồn: Tân hoa xã