Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khẳng định các biện pháp này đã có hiệu quả. Khả năng nền kinh tế đất nước có thể thoát khỏi nguy cơ lạm phát và chống lạm phát không còn là nhiệm vụ hàng đầu nữa.
Trả lời phóng viên Nga tại Mátxcơva ngày 29/10 về vấn đề chống lạm phát của Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói: Hồi đầu năm nay, khi xác định mục tiêu và biện pháp, chính sách kinh tế của năm, Chính phủ Trung Quốc "quả thực đã đặt kiềm chế lạm phát lên vị trí quan trọng", bởi vì khi đó chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng lên khá cao, vượt quá mức 8%, trong đó giá lương thực thực phẩm chiếm tỷ trọng khá lớn.
Để chống lạm phát, Trung Quốc đã "coi trọng phát triển nông nghiệp, củng cố địa vị cơ sở của nông nghiệp, tăng sản xuất lương thực, tăng thu nhập cho nông dân, đảm bảo chắc chắn cung ứng sản phẩm nông nghiệp". Ngoài ra, Trung Quốc còn áp dụng một loạt biện pháp khác như "tăng cung cấp hàng hóa có hiệu quả, kiềm chế những nhu cầu không hợp lý, tăng cường quản lý thị trường".
Nhờ vậy, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc đã từng tháng giảm bớt với tháng 8 là 4,9%, tháng 9 hạ xuống 4,6%. Dự kiến, 3 tháng cuối năm nay, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục hạ thấp.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam