Trong lúc Mazda ngừng vô thời hạn kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Bắc Mỹ, Mitsubishi dự kiến sẽ giảm 10% mục tiêu tiêu thụ xe tại thị trường Nga năm 2008.
Sau khi chặn được đà thua lỗ vào năm 2006, Mazda đã tăng cường liên kết với Ford Motor, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu thụ tại nước ngoài. Năm 2007, Mazda bắt đầu sản xuất Mazda2, loại xe nhỏ tiết kiệm năng lượng, tại Nam Kinh (Trung Quốc). Dự kiến, năm 2009, Mazda sẽ đưa vào hoạt động nhà máy mới tại Thái Lan. Tuy nhiên, dự án xây dựng nhà máy mới do Ford và Mazda thực hiện tại Bắc Mỹ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro vì thị trường tiêu thụ xe cỡ lớn tại Mỹ rất ảm đạm. Điều này khiến Mazda phải xem xét ngừng thực hiện kế hoạch này.
Với 70% số xe sản xuất trong nước được dành cho xuất khẩu, Mazda hiện là công ty có tỷ lệ xuất khẩu xe sản xuất trong nước lớn nhất Nhật Bản. Tuy nhiên, để đối phó với rủi ro hối đoái, Mazda phải đẩy mạnh xu hướng chuyển sản xuất ra nước ngoài. Hiện Mazda đang tìm kiếm kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu, thay vì liên doanh sản xuất xe cỡ lớn tại Bắc Mỹ.
Mitsubishi đang xem xét hạ mục tiêu bán hàng trong năm 2008 tại Nga, thị trường nước ngoài lớn nhất của Mitsubishi, từ 140.000 xe xuống còn 125.000 xe do mức tiêu thụ tại đây giảm mạnh, đặc biệt là từ sau cuộc xung đột Nga-Grudia. Mục tiêu tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài khác cũng sẽ giảm mạnh so với con số dự kiến 3,9 triệu xe.
Trong khi đó, Nissan cho biết theo kế hoạch, đến tháng 9/09, hãng này sẽ cắt giảm khoảng trên 1.600 nhân viên tại hai nhà máy liên doanh ở Tây Ban Nha, chiếm 26% tổng số nhân viên của hai nhà máy này. Đây là hai nhà máy sản xuất xe cỡ lớn không được ưa chuộng do giá thành nhiên liệu tăng.
Honda cũng đang tìm kiếm các biện pháp nhằm đối phó với xu hướng giảm cầu đối với các dòng xe cỡ lớn tại thị trường Mỹ. Từ giữa năm 2009, Honda sẽ đầu tư 6 tỷ yên để nhà máy sản xuất xe cỡ lớn tại bang Alabama chuyển sang sản xuất xe sedan Arccord. Trước đây, nhà máy này chuyên sản xuất xe Oddisey, song mức tiêu thụ rất thấp.