Ngân hàng Phát triển châu Phi (AFDB) cho biết, tình hình xuất - nhập khẩu của châu lục này đã có dấu hiệu cải thiện. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của các nước châu Phi đạt khoảng 250 tỷ USD, tăng 10 tỷ so với 240 tỷ USD cùng kỳ năm 2008. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng hơn 300 tỷ USD.

Nguyên nhiên liệu và khoáng sản vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu của châu Phi, trong khi các sản phẩm chế tạo, nguyên nhiên liệu, hàng nông sản là nhóm hàng nhập khẩu chính. Kim ngạch xuất khẩu lương thực, thực phẩm của lục địa này chiếm khoảng 40 tỷ USD. Trong năm nay, nhiều nước châu Phi đã tăng cường sử dụng phương thức giao dịch hàng đổi hàng, nhằm giải quyết nhu cầu nhập khẩu và cải thiện khả năng thanh toán cho châu lục hiện đang thiếu trầm trọng nguồn ngoại tệ mạnh này.

Xuất khẩu dầu khí, nguồn tài nguyên quan trọng của khu vực này, đang tăng rất mạnh, giúp thu hẹp khoảng cách đang gia tăng giữa kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng phát triển cho châu lục này. Hiện châu Phi chiếm khoảng 8% sản lượng dầu khí của thế giới và việc khai thác nguồn năng lượng này ở đây dễ dàng hơn các khu vực khác, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và chi phí khai thác rẻ. Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp dầu mỏ của châu Phi hiện có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Các nước châu Phi giàu dầu mỏ đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài để khai thác nguồn tài nguyên quý giá này.

 

 

 

Nguồn: Vinanet