Nếu tiếp tục hỗ trợ 2% mà lãi suất cơ bản vẫn phải tăng, thì sẽ không có tác dụng đối với nền kinh tế
 
Nếu tiếp tục hỗ trợ 2% mà lãi suất cơ bản vẫn phải tăng, thì sẽ không có tác dụng đối với nền kinh tế.
 
Đó là một nhận định đáng chú ý từ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt lại tại cuộc họp báo chiều 1/12.
 
Dừng “ngắn hạn” đúng hạn
 
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong phiên họp tháng thường kỳ 11, Chính phủ đã dành nhiều thời gian để phân tích, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng qua; dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới… và đưa ra các quyết sách về phương hướng phát triển - kinh tế năm 2010, trong đó có việc tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất vay trung và dài hạn nhằm kích thích tăng trưởng.
 
Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, dù tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện, song tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như trong hoạt động xuất khẩu và thu hút FDI; chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng tăng cao hơn so với tháng trước.
Với nhận định trên, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay trung và dài hạn và các khoản vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp đến hết năm 2010.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Phúc cho biết, Chính phủ đã thống nhất, nếu tiếp tục hỗ trợ 2% mà lãi suất cơ bản vẫn phải tăng, thì sẽ không có tác dụng đối với nền kinh tế.Cho nên đối với gói hỗ trợ lãi suất vay vốn lưu động ngắn hạn theo quyết định 131, sau khi phân tích kỹ hiệu quả và những tác động của gói hỗ trợ lãi suất này, Chính phủ đã quyết định dừng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay vốn lưu động ngắn hạn như đã quy định, tức là đến hết 31/12/2009.
 
Trước đó, hồi đầu tháng 11, Văn phòng Chính phủ từng thông báo, việc cho vay vốn lưu động ngắn hạn sẽ được kéo dài hiệu lực đến hết quý I/2010 và mức lãi suất giảm từ 4% xuống 2%.
 
Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến, thực tế trong tháng trước, cơ quan này cũng đã khuyến nghị Chính phủ nên dừng thực hiện hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn đúng thời hạn. Song, vào thời điểm đó, Chính phủ muốn tiếp tục kích thích nền kinh tế nên mới quyết định kéo dài đến hết quý 1/2010.
 
Tuy nhiên, hiện nay, tình hình đã có nhiều chuyển biến, cộng với việc phải đảm bảo ổn định thị trường, phù hợp với điều hành tỷ giá nên việc quyết định dừng hỗ trợ lãi suất vay ngắn hạn đúng thời hạn là đúng đắn và cần thiết, tạo khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng Phúc cho biết, dự kiến trong tháng 12 này, Chính phủ sẽ ban hành văn bản liên quan hướng dẫn chi tiết về các quyết định này.
Tập đoàn, tổng công ty không găm giữ ngoại tệ
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp thường kỳ trước đó, Chính phủ đã quan tâm nhiều đến một số vấn đề kinh tế vĩ mô nổi lên trong tháng thời gian qua, chẳng hạn như tỷ giá, giá vàng tăng cao, công tác quản lý thị trường chứng khoán…
 
Trước thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chú trọng hơn nữa công tác quản lý thị trường vàng và thị trường ngoại hối, không để sức ép tỷ giá lên thị trường ngoại hối, không để hoạt động kinh doanh vàng có những biến động bất thường bởi sự can thiệp đầu cơ của một số ít cá nhân, tổ chức.
 
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty không găm giữ số ngoại tệ chưa dùng mà phải bán ngay cho Ngân hàng Nhà nước. Công tác quản lý ngoại tệ cần phải được thực hiện tốt hơn, nếu cần thiết Chính phủ sẽ can thiệp tỷ giá.
Sẽ rà soát hoạt động sàn vàng
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân biến động của giá vàng trong thời gian qua, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho rằng do nhiều yếu tố như giá cả thể giới biến động, đầu tư rủi ro, thua lỗ và có cả yếu tố đầu cơ.
 
Tuy nhiên, ông Tiến cũng khẳng định: đến thời điểm này chưa phát hiện dấu hiệu các ngân hàng thương mại tham gia đầu cơ hay đầu tư rủi ro vào vàng như một số thông tin phản ánh.
Theo ông Tiến, hiện Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xử lý đóng cửa ngay một số sàn giao dịch vàng không có giấy phép kinh doanh; đảm bảo nguyên tắc kinh doanh vàng là một loại hình kinh doanh có điều kiện, đúng pháp luật.
 
Phó thống đốc cũng cho biết, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước thành lập tổ công tác đặc biệt để rà soát, hoàn thiện cơ chế hoạt động của sàn giao dịch.
 
“Hiện đã có báo cáo lên Chính phủ với một số đề xuất, trong đó có đề xuất về tỷ lệ ký quỹ nhưng hiện thời chưa thể công bố được”, ông Tiến cho hay.
 

Nguồn: Báo đầu tư