Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình đầu tư, lắp ráp, sản xuất ôtô và sản xuất phụ tùng ôtô của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế theo Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 được duyệt. Đồng thời định kỳ tổ chức cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cam kết quốc tế.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế, chính sách về khuyến khích đầu tư sản xuất ôtô và sản xuất phụ tùng trong nước một cách hợp lý, phù hợp với các cam kết hội nhập của Việt Nam; tăng cường công tác quản lý thị trường chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; phát triển và xã hội hóa hệ thống phân phối ôtô để góp phần bình ổn thị trường ôtô; tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu các sản phẩm ngành công nghiệp ôtô; xây dựng và công bố các tiêu chuẩn mang tính hàng rào kỹ thuật đối với xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam. Phó Thủ tướng giao Bộ KHCN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng ôtô và phụ tùng ôtô đối với các loại xe lưu hành trong nước, đảm bảo phù hợp các nguyên tắc của WTO và ngăn chặn việc lắp ráp, sản xuất ôtô và sản xuất phụ tùng ôtô chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường cũng như kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển giao tiếp nhận công nghệ của các DN lắp ráp, sản xuất ôtô, sản xuất phụ tùng ôtô, đảm bảo công nghệ được chuyển giao thực sự là công nghệ tiên tiến.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ các dự án sản xuất, chế tạo động cơ ôtô, hộp số, cụm truyền động.
Bộ GTVT cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện và ban hành các quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật, an toàn đối với ôtô xuất xưởng và nhập khẩu theo hướng nâng cao chất lượng và độ an toàn ôtô, thay cho các quy định không còn phù hợp. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc tuân thủ nghiêm quy trình thẩm định các dự án đầu tư lắp ráp, sản xuất ôtô và sản xuất phụ tùng ôtô, tập trung thẩm định kỹ các nội dung như trình độ kỹ thuật công nghệ, năng lực tài chính của nhà đầu tư, thiết bị và giải pháp bảo vệ môi trường để tránh tình trạng dự án đầu tư được cấp phép mà không triển khai đầu tư hoặc chủ đầu tư lợi dụng nhập khẩu thiết bị công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện năng, nguyên vật liệu cao, không đủ điều kiện bảo vệ môi trường.