Nguồn tin từ phía Nga cho hay, qua ba lần cân nhắc, kho dự trữ kim loại quý quốc gia Nga Gokhran quyết định trong tuần này sẽ bán 30 tấn vàng cho Ngân hàng trung ương Nga với tổng trị giá 1 tỷ USD. Việc này sẽ khiến cho lô vàng này không rơi vào thị trường. Mấy tháng gần đây, các ngân hàng toàn cầu đều muốn tìm cách để gia tăng lượng dự trữ vàng, trong khi đó, giá vàng quốc tế liên tục lập mốc cao mới. Trước đó, do kế hoạch bán vàng bị bại lộ, Gokhran đã hủy bỏ kế hoạch công khai bán vàng ra thị trường.
 
Phát biểu tại Moscow (Nga), chuyên gia phân tích vàng và khoáng sản của Ngân hàng Deutsche Bank - Olga Okuneva cho hay, “mục đích chủ yếu của biện pháp này là để bảo đảm số vàng này không tác động tới thị trường, gây ảnh hưởng tới giá vàng. Đồng thời, Ngân hàng trung ương Nga có thể gia tăng thêm lượng dự trữ vàng, có tác dụng đa dạng hóa các loại tài sản”.
 
Nga đã từng dự định công khai tiêu thụ khoảng 20 – 50 tấn vàng trên thị trường, để bù đắp vào khoản thâm hụt ngân sách tài chính lần đầu tiên xuất hiện trong 10 năm qua do suy thoái kinh tế gây ra. Cùng với giá dầu thô tăng trở lại, kinh tế Nga đã xuất hiện dấu hiệu manh nha của sự phục hồi.
 
Giá vàng thế giới trong ngày 3/12 đã chạm mốc cao mới trong lịch sử đạt mức 1226,65USD/ounce, sau đó đã bị giảm xuống do đồng USD tăng bật trở lại, hiện tại đang gần mức 1110 USD/ounce. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn với so với mốc cao lập hồi tháng 3/2008 - 1030 USD. Các nhà phân tích cho rằng, Nga không muốn bán vàng ra thị trường nước ngoài, cũng không muốn bán vàng ra thị trường trong nước để kìm chế giá vàng.
 
30 tấn vàng này (tức 964522 ounce) tương đương với 16% sản lượng vàng của Nga, bằng 1,25% lượng tiêu thụ vàng toàn cầu.
 
Những người trong nội bộ Gokhran tiết lộ, tổng thống Nga D. Medvedev hôm 7/12 đã ký kết một pháp lệnh, phê chuẩn kế hoạch bán vàng này. Theo những người này, kế hoạch này vào tuần sau sẽ hoàn tất việc thi hành.
 
Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Kudrin hôm 18/11 đã tuyên bố, Gokhran trong phạm vi quản lý của Bộ Tài chính sẽ bán số vàng này theo giá của thị trường, đồng thời dùng số tiền thu được từ việc bán vàng để mua kim cương từ công ty khai thác kim loại thuộc sở hữu nhà nước Alrosa.
 
Thứ Sáu tuần trước (11/12), ông Kudrin cho biết, kế hoạch bán vàng sẽ được tiến hành vào cuối năm nay, nhưng chưa tiết lộ chi tiết cụ thể.
 
Kho dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga chiếm thứ ba trên thế giới, đến ngày 4/12/2009 là 451,2 tỷ USD. Đồng thời, Nga vẫn là nước sản xuất vàng lớn thứ năm trên thế giới, chiếm khoảng 8% tổng sản lượng toàn cầu.
 
Đến ngày 1/11, Ngân hàng trung ương Nga đã sở hữu khoảng 19,5 triệu ounce vàng với tổng giá trị ước đạt 20 tỷ USD.
 
Nguồn: Vitinfo

Nguồn: Internet