Đây là đề nghị đầu tiên từ EU về việc mua gạo của Myanma. Đó là của công ty DEMEX-ở Budapest, thủ đô của Hungari.

Giá gạo Myanma trên thị trường thế giới gần đây vào khoảng 375 USD/tấn.

Nhiều nước khác, trong đó có Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất và Malaysia cũng đã hỏi mua gạo Myanma.

Hiện ở Myanma có 35 công ty tư nhân đang xuất khẩu gạo sang Nam Phi, Singapore, Sri Lanka, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất, Hàn Quốc và Ai Cập.

Với mục tiêu tăng thị phần trên thị trường gạo quốc tế, Hiệp hội Mậu dịch Gạo Myanma (MRTA) sẽ tham dự Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 14, sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Bali, Indonexia.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 8 đến 10/10/2009, với sự tham gia của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và các quan chức chính phủ quốc tế đến từ các nước xuất khẩu gạo, cùng các hiệp hội liên quan tới ngành gạo của nhiều quốc gia.

Myanma đặt mục tiêu xuất khẩu 1,5 triệu tấn gạo trong tài khoá 2009/10, tăng so với 700.000 tấn năm trước.

Để thực hiện mục tiêu này, Hiệp hội Các nhà Kinh doanh Gạo Myanma đang khuyến khích nông dân sử dụng các giống lúa cho chất lượng cao, để chinh phục thị trường thế giới.

Xuất khẩu gạo nước này năm 2008/09 đạt khoảng 200 triệu USD, kỷ lục cao, mặc dù bị ảnh hưởng nhiều từ cơn bão Nargis hồi tháng 5 năm ngoái.

Tiêu thụ gạo của nước này trung bình người mỗi năm là 510 kg ở khu vực nông thôn và 408 kg ở thành thị . Cả nước tiêu thụ khoảng 17 triệu tấn gạo mỗi năm.

Nguồn: Vinanet