Kể từ tháng 1/2009, Cuba sẽ áp dụng chính sách cải cách tiền lương mới nhằm khuyến khích sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh tế, cho phép người lao động được hưởng lương theo sức lao động bỏ ra.
Ngày 28/10, Bộ Lao động và An sinh xã hội Cuba (MTSS) đã ra sắc lệnh 9/2008, theo đó khẳng định với chính sách mới, người lao động sẽ hưởng lương theo sức lao động, đồng thời sẽ loại bỏ tình trạng "bình quân chủ nghĩa" hiện nay, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Trên thực tế, chính sách này được áp dụng chậm hơn dự kiến gần nửa năm.
Ông Carlos Mateu, Thứ trưởng MTSS cho biết trước mắt cải cách tiền lương sẽ được áp dụng trong vòng 1 năm và sau đó có thể được điều chỉnh, đồng thời người lao động cần phải đóng góp ý kiến trong quá trình thực hiện để hoàn thiện chính sách này.
Cải cách tiền lương là một phần trong kế hoạch "hoàn thiện hóa" hoạt động của các cở sở quốc doanh, nhằm phát triển kinh tế của Chính phủ Cuba. Mức lương trung bình hiện nay của người lao động Cuba tương đương 17 USD, tuy nhiên người dân nước này được trợ cấp lương thực, thực phẩm và nhiều dịch vụ như giao thông, y tế và giáo dục.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam