Chỉ số Baltic Dry Bulk Index, chỉ số tổng hợp chi phí vận tải hàng hóa khô rời, như quặng sắt, than đá và nông sản, đã giảm xuống 2.503 điểm vào ngày 10/10, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2006. Chỉ số này đã từng đạt 11.793 điểm vào ngày 20/5.
Theo ông Nick Collins, giám đốc hãng môi giới tàu thủy Clarksons của Anh cho biết có quá nhiều tàu chở hàng mà có quá ít hàng hóa để chở vào lúc này, và dường như giá cước phí đang chạmh đáy, do nhu cầu vận tải của Trung Quốc giảm mạnh, nhất là quặng sắt.
Các hãng sản xuất thép của Trung Quốc đã mua rất nhiều quặng sắt trong 6 tháng đầu năm nay, và hiện còn tồn rất nhiều ở các cảng.
Hiện Trung Quốc có khoảng 70 triệu tấn quặng sắt trữ ở cảng, trong khi các hãng sản xuất thép đang xem xét cắt giảm 20% sản lượng do các lĩnh vực ô tô, xây dựng và điện tử đều tăng chậm lại.
Quặng sắt chiếm khoảng 26% tổng vận tải hàng khô rời, trong khi than đá chiếm 26%, và ngũ cốc chiếm 10%.
Trong mấy tuần gần đây, nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục giảm do khủng hoảng tài chính ở Mỹ và châu Âu tác động tới kinh tế toàn cầu, làm giảm tốc độ tăng trưởng ở những nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc.
Các nhà phân tích dự báo chỉ số có thể sẽ còn giảm hơn nữa trong những tháng tới.
Giá thuê tàu chuyên dụng loại Cape hiện vào khoảng 30.000 USD/ngày, cao hơn so với chi phí hoạt động vào khoảng 10.000 USD/ngày. Giá này thấp hơn khoảng 85% so với mức cao điểm 200.000 USD/ngày hồi tháng 6. Tàu Cape là một trong những loại tàu lớn nhất, dùng chuyên chở các sản phẩm rời như quặng sắt.

Nguồn: Vinanet