Theo báo cáo hàng năm mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC), lần đầu tiên trong 5 năm qua, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Liên minh châu Âu (EU) đã tăng nhanh hơn Mỹ trong năm 2007, đạt mức tăng 8,8%, so với 8,6% của các doanh nghiệp Mỹ.

Ủy viên Nghiên cứu và Khoa học của EU, Janez Potocnik, bày tỏ sự hài lòng khi thấy đầu tư của các doanh nghiệp EU cho R&D tăng khá trong năm ngoái, cho dù đầu tư cho lĩnh vực này trên thế giới tăng chậm lại, từ 10% năm 2006 xuống 9% năm 2007.

Ba công ty EU có mặt trong danh sách 10 doanh nghiệp đầu tư cho R&D nhiều nhất thế giới trong năm 2007 là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia của Phần Lan với 5,3 tỷ euro (khoảng 7,2 tỷ USD) cùng hai hãng sản xuất ô tô Volkswagen và Daimler. Trong khi đó, Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ là hãng đầu tư cho R&D nhiều nhất thế giới, với 5,6 tỷ euro (7,6 tỷ USD).

Trong các lĩnh vực khác nhau, đầu tư cho R&D của các hãng dược phẩm, sản xuất ô tô và các tập đoàn năng lượng của EU cũng tăng khá mạnh trong năm ngoái.

Nguồn: Internet