Mặc dù khủng hoảng tài chính nhấn chìm thị trường chứng khoán toàn cầu, Trung Quốc và Brazil nổi lên là 2 thị trường chứng khoán khả quan nhất trong đầu năm 2009 nhờ kế hoạch kích cầu kinh tế mạnh mẽ của chính phủ.

Thực tế, hai nền kinh tế mới nổi hiện đang trở thành hiện tượng đáng ngạc nhiên nhất trong năm nay. Điều này khiến mọi người người nhìn nhận lại quan điểm đây là những thị trường nhiều rủi ro.

Thành công trên phần nào nhờ gói kích cầu kinh tế ở hai nước được đưa ra sớm. Trung Quốc ban hành gói 4.000 tỷ NDT (585 tỷ USD) kích cầu trong nước. Còn Brazil tăng 142,1 tỷ reai (59,5 tỷ USD) cho những chương trình đầu tư dài hạn được đưa ra năm 2007. Chương trình này này hiện giờ có tổng quy mô 646 tỷ reai (270 tỷ USD) đầu tư cho đến 2010.

Chính nhờ những biện pháp kích thích nền kinh tế, thị trường chứng khoán hai nước có bước tiến đáng kể. Một lý do quan trọng đó là thị trường tín dụng Trung Quốc và Brazil vẫn đảm bảo chức năng cung cấp vốn đầy đủ cho các công ty nội địa.

Lý do chính là hệ thống tài chính của cả hai nước không sử dụng nhiều nghiệp vụ đòn bẩy và tài sản thế chấp dưới chuẩn như ở Mỹ. Cổ phiếu ngân hàng không ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán như hầu hết các nước phát triển.

Trong năm nay, chỉ số Thượng Hải tăng 19,6%. Chỉ số Bovespa của Brazil chỉ hạ 1,2%. Trái lại, tại thị trường Mỹ, chỉ số Dow Jones hạ 24,5% trong khi chỉ số S&P 500 mất 24,3%. Còn chỉ số MSCI toàn thế giới và chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương cũng lần lượt giảm 23,2% và 7,8%.

Những nỗ lực kích cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Brazil đưa ra sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và bù lại xuất khẩu sụt giảm, nguyên nhân chủ chốt khiến nhiều nền kinh tế mới nổi khác lâm vào khó khăn.

Ông Rob Balkema, chuyên gia phân tích của Russell Investments nhận định mô hình định hướng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ không thể thay đổi nhanh chóng. Nhưng nhu cầu tại nội địa tăng cũng hỗ trợ Brazil do Trung Quốc là đối tác làm ăn lớn thứ 3 của quốc gia này, chỉ sau Mỹ và Argentina.

Nếu nhìn vào dự báo GDP của Brazil và Trung Quốc và thậm chí cả Ấn Độ năm 2010, kinh tế của những nước này vẫn rất tốt. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8% vào năm 2010, còn tăng trưởng của Brazil là 3,5%.

Những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Brazil sẽ đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của thế giới trong vài năm tới nếu những nước này duy trì được nhịp độ tăng trưởng.

Nguồn: Internet