Diễn đàn “An ninh kinh tế Á - Âu trong hệ thống thách thức toàn cầu” lần thứ 2 đã bế mạc tại thủ đô Astana của Kazakhstan, với việc thông qua một bức thư ngỏ gửi nguyên thủ các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và đang nổi lên (G-20), trong đó đề xuất các phương hướng nhằm thoát khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tham gia diễn đàn có gần 1.000 người, trong đó có các chuyên gia và các nhà kinh tế hàng đầu của 50 nước.
Diễn đàn “An ninh kinh tế Á - Âu trong hệ thống thách thức toàn cầu” lần thứ 2 đã khuyến nghị chính phủ các nước về phương hướng giảm thiểu hậu quả khủng hoảng tài chính-kinh tế thế giới, kịp thời phát hiện các chấn động kinh tế tài chính, hấp dẫn đầu tư, kích thích hoạt động ứng dụng…
Các thành viên diễn đàn đã thảo luận các vấn đề then chốt của nền kinh tế hiện đại, triển vọng phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định kinh tế và an ninh quốc gia, củng cố các quá trình hội nhập toàn cầu.
Tại diễn đàn, ý kiến của Tổng thống Kazakhstan - Nursultan Nazarbayev - được hoan nghênh khi ông nhấn mạnh sự cần thiết phải lập ra một đồng tiền thống nhất của Cộng đồng kinh tế Á - Âu và không để cho đơn vị tiền tệ này phụ thuộc vào sự dao động của các đồng tiền khác. Đơn vị thanh toán điện tử như vậy có thể gọi là “evraz” hoặc “evrazia”.
Tổng thống Nazarbaev đề nghị lập nhóm công tác nhằm thảo luận các vấn đề cụ thể về liên kết ngoại tệ - tài chính trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế Á - Âu và tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận nhóm này tại Kazakhstan. Đề xuất này đã nhận được sự tán đồng của nhiều chuyên gia, trong đó có các nhà kinh tế từng được trao giải Nobel như Edmund Felps và Robert Mandella.
( Vitinfo)

Nguồn: Internet