*Lương tối thiểu sẽ tăng lên 650 nghìn đồng

Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội vừa cho biết đang có kế hoạch trình Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung trong khu vực nhà nước, từ 540.000 đồng/tháng lên 650.000 đồng/tháng.

Đối với khu vực doanh nghiệp, mức lương này sẽ được thực hiện từ 1/1/2009; đối với cán bộ, công chức, viên chức thời gian áp dụng có thể chậm hơn 3 tháng (tháng 4/2009).

*Chứng khoán ngày 3/10: Blue-chip kéo lùi VN-Index

Sau khi lấy lại thăng bằng và tăng thận trọng, thị trường lại trở về với hướng giảm. Diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới vẫn là một tác động nổi bật. Mặt khác, thời điểm này nhiều nhà đầu tư chọn thế đứng ngoài cuộc, lực cầu chưa cải thiện. Điểm nổi bật của phiên là hầu hết những blue-chip có ảnh hưởng lớn trên sàn đều đồng loạt giảm giá; trong đó có đủ các thành viên của Top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên sàn. Top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất cùng nhiều tên tuổi lớn khác đồng loạt giảm giá, kéo VN-Index về gần mốc 450 điểm.

*Đồng loạt xin giảm giá bán lẻ dầu hỏa

Ngay sau khi Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) “khai hỏa” trình phương án giảm giá bán lẻ dầu hỏa 1.000 đồng/lít xuống còn 17.000 đồng/lít và được thông qua, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đều có phương án giảm giá bán lẻ dầu hỏa gửi đến Bộ Tài chính. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dùng đến “quyền tự quyết” về giá bán lẻ xăng dầu để chủ động đề nghị giảm giá theo xu hướng giá trên thế giới.

*Nuôi bò sữa cũng “vạ lây” vì melamine

Theo Cục Chăn nuôi, hiện nay cả nước có gần 100.000 bò sữa, tổng sản lượng sữa đạt 235.000 tấn/năm, mới đáp ứng được 20% nhu cầu nguyên liệu sữa cho các nhà máy chế biến.

Nhiều doanh nghiệp chế biến sữa hoặc sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Trung Quốc đã dùng melamine để làm tăng ảo hàm lượng đạm trong các sản phẩm này, đánh đồng giữa nitơ protein với nitơ phi protein. Trước đây, ở nước ta chưa bao giờ quy định và phân tích chỉ tiêu melamine trong sữa và thức ăn chăn nuôi.

Vì vậy, không chỉ sẽ phải kiểm tra melamine trong sữa, mà còn phải kiểm tra melamine trong bột cá dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi. Nếu melamine bị trộn vào thức ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng sử dụng, làm méo mó thành phần thức ăn chăn nuôi vì nó là đạm ảo, không cân đối, phù hợp với khẩu phần ăn của con vật nên ảnh hưởng đến năng suất, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

*Đình chỉ xe công nông, cơ giới 3 bánh không đăng ký

Thủ tướng vừa yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc đình chỉ hoạt động của xe công nông, xe cơ giới 2-3 bánh kéo thùng, không có đăng ký và biển số.

Đối với xe cơ giới 3 bánh đã được cấp đăng ký và gắn biển số (trừ xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật), các địa phương quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế hoạt động, tiến tới đình chỉ lưu hành trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị.

*Thị trường vàng lao dốc

Tác động của kế hoạch giải cứu tài chính của Chính phủ Mỹ đã có tác động rõ nét tới thị trường vàng, khi giá kim loại quý trong nước sáng nay sụt gần nửa triệu đồng mỗi lượng, sau khi giá thế giới giảm hơn 40 USD mỗi ounce.

Giá vàng miếng bán ra tại Hà Nội sáng 03/10 dao động quanh ngưỡng 17,2-17,45 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra), giảm 450.000 đồng so với sáng 2/10.

Tại TP HCM, giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ - DongA Bank đã giảm hơn 300.000 đồng một lượng so với cuối ngày hôm qua, ở mức 17,55 triệu đồng. Trước đó, vào đầu giờ sáng, giá vàng này đã xuống tới 17,35 triệu đồng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn là 17,4-17,5 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Vào giờ đóng cửa hôm qua, giá bán SJC chốt ở mức 17,82 triệu đồng.

 

 

Nguồn: Vinanet