Theo ông Trần Đức Minh, kinh tế Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng và phát triển khá ổn định. Nhưng khi bàn về vấn đề liệu kinh tế Trung Quốc có thể giúp kinh tế thế giới thoát ra khỏi “vũng lầy” khủng hoảng, ông lại có thái độ khá dè dặt.

Sau năm 2005, tỷ giá đồng NDT đối với đồng USD được duy trì ở mức khá ổn định về tỷ giá, khoảng 6,84 NDT/USD.

Bộ trưởng Trần cho biết: " Đối với vần đề về tỷ giá đồng NDT có thể nhận định rằng, sự ổn định của đồng NDT đối với kinh tế thế giới như một niềm tin, vì việc lên xuống của đồng NDT cũng ảnh hưởng rất nhiều đến xuất nhập khẩu của kinh tế Thế giới”.

“Từ một góc độ khác, theo các quy định của IMF các quốc gia có thể căn cứ  theo tình hình riêng của mình, các chính sách tiền tệ của riêng mình mà thả nổi có kiểm soát các chính sách tiền tệ nước nhà. Vì vậy hiện tại các chính sách về tiền tệ của Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của IMF. Thực tế trong 30 năm cải cách và phát triển, những thay đổi của chúng tôi về tỷ giá NDT đã là 20%”. Bộ trưởng Trần nhấn mạnh.

Theo bộ trưởng Trần Đức Minh, gần đây một số phương tiện truyền thông đã xuyên tạc rằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đã lên tiếng “chỉ trích” Trung Quốc là đang thao túng đồng NDT. Vì vậy, Chính phủ Mỹ vẫn cho rằng phía Trung Quốc đang thao túng về giá của đồng NDT.

Cùng với vấn đề của khủng hoảng tài chính, ông Trần khẳng định: “đây không phải là lúc quy tội cho ai, mà bây giờ là thời gian để chúng ta của giải quyết vấn đề”. Nguyên nhân chính của khủng hoảng tài chính chính là hệ thống tiền tệ đã mất đi sự quản lý cần thiết, còn các cơ cấu tài chính thì lại theo đuổi những mức lợi nhuận kếch xù bất chấp hậu quả.

Theo Bộ trưởng Trần Đức Minh, khủng hoảng tài chính đã khiến cho nhu cầu nhập khẩu hàng Trung Quốc của các nước giảm sút, khiến cho kinh tế Trung Quốc trong năm 2009 gặp rất nhiều khó khăn. “Nếu như mục  tiêu đặt ra quá cao, chúng tôi sẽ phải tiến hành điều chỉnh, để cho nền kinh tế Trung Quốc có thể ổn định và phát triển”.

Ông Trần Đức Minh cho rằng, vấn đề gốc rễ ở đây đó là có thể khiến cho nền kinh tế toàn cầu thoát ra khỏi khủng hoảng, điều này cũng phải phụ thuộc nhiều vào Mỹ và châu Âu.  Vì vậy mà Trung Quốc cũng rất muốn mở rộng giao lưu với nhiều quốc gia nữa trên thế giới, đặc biệt là các giao lưu về lĩnh vực kinh tế.


Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, vấn đề về tỷ giá đồng USD và đồng NDT trong bối cảnh kinh  tế vĩ mô hiện nay, Chính phủ Trung Quốc phải gánh vác một phần trách nhiệm lớn, đồng thời cung cấp cho đến niềm tin của các doanh nghiệp trong nước, tạm thời ổn định tạm thời NDT so với tỷ giá USD, thậm chí nếu có mất giá thì cũng chỉ từ 1% đến 2%. Năm nay tình hình tỷ giá đồng NDT có thể ổn định, nhưng năm tới sẽ có những thay đổi đáng kể.

( Vifinfo)


 

Nguồn: Internet