Ngày 2/3, tỷ giá hối đoái của đồng won Hàn Quốc so với đồng USD đã lên tới 1.570,3 won/USD, giảm 36,3 won so với phiên giao dịch trước và là mức thấp nhất kể từ 11 năm qua.
Tính từ đầu năm tới nay, đồng won đã mất 19,8% giá trị, mức giảm cao nhất trong số các đồng nội tệ trên thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không giải quyết các khoản nợ ngắn hạn thì đồng won sẽ tiếp tục mất giá so với đồng USD. Trong năm 2008, đồng won đã giảm giá khoảng 26% và từ đầu năm 2009 đến nay tiếp tục giảm 20%, trở thành một trong những đồng tiền mất giá nhanh nhất thế giới.
Theo các nhà phân tích, đồng won giảm giá mạnh như vậy là do kinh tế Hàn Quốc suy thoái nặng nề trong  thời gian qua, các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt rút khỏi thị trường chứng khoán, các tổ chức tài chính gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ nước ngoài do tình trạng eo hẹp về tín dụng toàn cầu.
Mặt khác, nhiều người đang lo ngại rằng ngành ngân hàng Mỹ và tình hình kinh tế suy giảm ở Đông Âu đang làm cho tình hình càng trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tỏ ra nghi ngờ về khả năng thanh toán của Hàn Quốc đối với các khoản nợ nước ngoài ngắn hạn. Bên cạnh đó, các đảng đối lập và dư luận phản đối và chỉ trích mạnh mẽ chính sách kinh tế của Tổng thống Lee Myung Bak.
Trong bối cảnh đồng won sụt giá mạnh và trên thị trường xuất hiện nhiều tin đồn về khả năng xảy ra "cuộc khủng hoảng tháng 3".Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung mọi nỗ lực nhằm ổn định thị trường tài chính.BOK có thể sẽ sử dụng một phần dự trữ ngoại tệ quốc gia gồm 201,7 tỷ USD để ngăn chặn đà giảm giá của đồng won. BOK cũng đang xem xét phương án sử dụng quỹ hoán đổi tiền tệ giữa đồng won và yên (Nhật Bản) trong trường hợp cần thiết.

Nguồn: Vinanet