Lạm phát của 2010 được dự đoán sẽ cao hơn năm 2009. Trong năm 2010, giá hàng hoá cơ bản được dự đoán sẽ tăng, đặc biệt là giá lương thực thực phẩm. Giá điện và giá than sẽ tăng trong năm 2010 và tăng lương cơ bản sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/5/2010. Những yếu tố trên tạo áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp khó có khả năng chuyển được mức tăng của chi phí đầu vào vào giá bán. Mặt khác cũng cần lưu ý là giá hàng hoá cơ bản tăng lại có thể có ảnh hưởng tích cực đối với một số công ty nguyên vật liệu cơ bản như thép hoặc than….

Dưới đây là dự báo triển vọng một số ngành năm 2010:

Thuỷ sản là một ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam và luôn được Chính phủ ưu tiên hỗ trợ. Sang năm 2010, ngành thuỷ sản dự báo sẽ có tiềm năng tăng trưởng tích cực hai con số và khả năng vượt dự báo về lợi nhuận.

Bất động sản tiếp tục là ngành tiềm năng trong năm 2010, với nhu cầu về phân khúc nhà ở trung bình ổn định.

Cao su tự nhiên: kỳ vọng sẽ có tăng trưởng lợi nhuân và tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cải thiện nhờ giá bán trung bình trong năm sau cao hơn năm nay giúp bù lại phần sản lượng khai thác giảm do hoạt động thanh lý cây cao su. Cao su cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn, vì vậy được hưởng lợi khi USD tăng giá và xuất khẩu cũng được ưu tiên hỗ trợ của Chính phủ. Các doanh nghiệp cao su thường vay nợ ít, có nhiều tiềm năng nên hưởng lợi trong xu hướng tăng lãi suất hiện tại.

Ngành khai khoáng, than: sẽ được lợi khi xu hướng giá hàng hoá tiếp tục tăng trong 2010.

Thép: sẽ là ngành hưởng lợi do giá có xu hướng tăng và lượng tiêu thụ cũng tăng trưởng nhờ phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục là lĩnh vực chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài trong dài hạn (sự kiện đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội sẽ được tổ chức vào cuối năm 2010 và một loạt các dự án hạ tầng ở miền Bắc sẽ được hoàn thành trước đại lễ này).

Nông nghiệp tiếp tục là một trong những ngành được ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong đó, ngành giống cây trồng và chăn nuôi ước tính tăng trưởng 2010 khoảng 20%.

Ngành công nghiệp sẽ có tiềm năng tăng trưởng tốt trong giai đoạn đầu của phục hồi sau khủng hoảng.

Nhựa xây dựng: Hiện tại, các doanh nghiệp ngành nhựa xây dựng có định giá khá hấp dẫn, đặc biệt khi nhìn vào kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc của năm 2009. Sang năm sau, trong khi doanh thu nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng với triển vọng khả quan của thị trường xây dựng, giá nguyên liệu đầu vào tăng sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Nhưng với vị thế và năng lực tốt, các doanh nghiệp đầu ngành dự báo vẫn sẽ đạt những kết quả kinh doanh khả quan trong năm sau.

Ngành bảo hiểm sẽ được lợi nhờ phục hồi kinh tế và xu hướng lãi suất tăng.

Ngành ngân hàng, đầu năm 2010 sẽ bớt khó khăn hơn thời điểm cuối 2009 do lãi suất cơ bản sẽ tăng dần ,tỷ suất lợi nhuận của các ngân hanàg được cải thiện.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam