Mặc dù hiện tại, quy mô xuất khẩu của mặt hàng này ở mức trung bình (đạt 750 triệu USD năm 2007) nhưng đã và đang cho thấy những yếu tố tiềm năng để có thể gia tăng được quy mô trong thời gian tới, đó là:
Thứ nhất, đây là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhất của Việt Nam trong thời gian qua (tăng trưởng 37% năm 2006 và 33% năm 2007) với thị trường còn hết sức rộng lớn và không quá khó để thâm nhập. Theo thống kê và đánh giá của Cơ quan thống kê Liên hiệp quốc – Comtrade thì đối với mặt hàng nhựa, Việt Nam là nước có khả năng thâm nhập thị trường tương đối tốt, được hưởng mức thuế thấp hoặc được đối xử ngang bằng như các nước xuất khẩu khác ở hầu hết các thị trường trên thế giới.
Thứ hai, mặt hàng nhựa của Việt Nam hiện đang được đánh giá là có khả năng cạnh tranh cao, tiếp cận được với công nghệ sản xuất  hiện đại của thế giới và được thị trường chấp nhận. Vấn đề lớn nhất đặt ra là khả năng đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà nhập khẩu (chủ yếu về mặt số lượng và chủng loại sản phẩm) cò khá hạn chế. Do vậy, nếu có thể giải quyết được vấn đề nguyên liệu đầu vào, mẫu mã sản phẩm cũng như đáp ứng được những đơn hàng lớn, mặt hàng nhựa của Việt Nam hoàn toàn có khả năng xuất khẩu  với quy mô lớn do nhu cầu của thế giới về mặt hàng này rất cao (năm 2006 ở mức trên 220 tỉ USD và tăng trưởng bình quân nhập khẩu trên 7%/năm).
Trong năm 2008, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường nhập khẩu chủ yếu sản phẩm nhựa của Việt Nam hiện nay là Nhật Bản, Hoa Kỳ, Campuchia, Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Malaysia, cần tiếp cận tới thị trường các nước thành viên mới của EU như Lithuania, CH Séc, Estonia, Hungary, Ba Lan và các nước châu Phi, Trung Đông.

Nguồn: Vinanet