Chỉ số lòng tin doanh nghiệp chủ chốt Ifo của Đức trong tháng 10/08 đã giảm xuống 90,2 điểm, so với mức 92,9 điểm trong tháng 9/08, tháng giảm thứ 5 liên tiếp, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang chịu những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế.
Theo Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Ifo Hans-Werner Sinn, mặc dù tình hình kinh doanh hiện nay được đánh giá là không thay đổi về cơ bản, song những người tham gia cuộc thăm dò ý kiến trên "đều nghi ngại nhiều hơn về triển vọng trong 6 tháng tới". Trong khi đó, một chỉ số phụ của cuộc điều tra trên đo lường tình hình hiện nay ở Đức ổn định ở mức 99,9 điểm trong tháng 10/08, so với 99,8 điểm trong tháng 9/08, song chỉ số dự đoán trong 6 tháng tới sẽ giảm xuống 81,4 điểm, so với mức 86,5 điểm hồi tháng 9/08.
Trong khu vực chế tạo chủ chốt, Ifo nhận thấy các doanh nghiệp Đức dự đoán lĩnh vực xuất khẩu sẽ suy giảm, trong khi năng lực sản xuất của họ sẽ ở mức thấp hơn đáng kể và họ không còn dự định thuê thêm lao động. Tình hình kinh doanh cũng xấu đi trong lĩnh vực xây dựng, bán lẻ và bán buôn của Đức.
Về phần mình, nhà kinh tế Jennifer McKeown của Capital Economics cho biết các kết quả nghèo nàn trên cùng với những số liệu mới nhất về cung tiền mặt của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ mở rộng cơ hội cắt giảm mạnh lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam