Xuất khẩu khăn trải giường của Pa-kit-xtan sang thị trường EU năm 2007-2008 đạt 842,7 triệu USD và chiếm 44 % thị phần. Việc áp thuế chống bán phá giá đã làm giảm 9% về giá trị xuất khẩu, tuy nhiên số lượng vẫn giữ nguyên so với năm trước. Theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC), trong thời gian hạn định, nếu không có khiếu nại hoặc yêu cầu gia hạn, các biện pháp chống bán phá giá sẽ tự động hết hạn vào ngày xem xét lại kế tiếp.

Thực tế vào đầu năm 2004, EC đã áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 13,1 %, tuy nhiên sau hàng loạt các cuộc biểu tình của giới xuất khẩu Pa-kit-xtan, EC đã ngay lập tức thông báo xét lại từng phần của mức thuế, giảm sau lần xét đầu tiên xuống còn 9,9%, sau lần thứ hai là 7,6%, và lần cuối vào tháng 5 năm 2006 giảm xuống 5,8 %.

Được coi là đối tác thương mại quan trọng nhất của Pa-kit-xtan, xuất khẩu sang EU chiếm khoảng 20% tổng giá trị thương mại của Pa-kit-xtan. Tăng trưởng thương mại hai chiều đạt khoảng 8%/năm từ 2003 đến 2007. EU nhập khẩu hàng dệt may, quần áo và sản phẩm da giày từ Pa-kit-xtan, trong khi dược phẩm, hóa chất và máy cơ khí, máy điện tử chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu từ EU sang Pa-kit-xtan.

Để tăng cường phát triển thương mại song phương, Ủy ban hỗn hợp EU và Pa-kit-xtan đã thỏa thuận thành lập một nhóm làm việc nhằm thảo luận thường xuyên các giải pháp phát triển chính sách thương mại trong phạm vi rộng hơn, cũng như giải quyết các vấn đề cản trở việc tham gia thị trường của hai bên.

Theo EU, những rào cản hành chính tiếp tục là nguyên nhân khiến Pa-kit-xtan chưa phát triển đúng với tiềm năng thương mại của mình. Chi phí kinh doanh cao, luật lệ phức tạp, rườm rà và cơ sở hạ tầng yếu kém đã ảnh hưởng bất lợi tới phát triển kinh tế. Năm 2008, Ngân hàng Thế giới xếp Pa-kit-xtan hạng 76 trên 178 nền kinh tế về độ thuận lợi, dễ dàng trong kinh doanh.
Nguồn: Vụ Châu Phi - Tây Nam Á

Nguồn: Internet