Ủy viên Thương mại của Liên minh Châu Âu (EU) Peter Mandelson đang có chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc, trong bối cảnh mối quan hệ giữa EU và cường quốc kinh tế này khá căng thẳng. Phát biểu trước chuyến đi tại Brúcxen (Bỉ), ông Mandelson nói :" Quan hệ với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách thương mại của EU".
Theo kế hoạch, trong chuyến thăm này, ông Mandelson và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh sẽ bàn về việc thiết lập Cơ chế thương mại và kinh tế cấp cao EU-Trung Quốc, tạo điều kiện để hai bên tiến hành đối thoại ở cấp cao nhằm giải quyết các vấn đề ngắn và dài hạn trong quan hệ thương mại song phương. Cơ chế trên đã được nhất trí tại phiên họp thượng đỉnh EU-Trung Quốc hồi tháng 11/07 và dự kiến sẽ được chính thức triển khai trong mùa Xuân này.
Trong bối cảnh thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc đang tăng lên các mức cao kỷ lục, Châu Âu liên tiếp cáo buộc Bắc Kinh tạo sân chơi không công bằng với việc cản trở hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ EU và giảm giá của đồng NDT.
Mới đây, EU cũng đã mở các cuộc điều tra để xem xét liệu Trung Quốc có bán phá giá thép, cáp và nến sang Châu Âu hay không, nhằm áp dụng các biện pháp thuế quan trả đũa. Ủy ban Châu Âu (EC) cũng đang cân nhắc khả năng kiện Trung Quốc lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về những hạn chế của Bắc Kinh đối với các tổ chức thông tin tài chính nước ngoài.
Năm 2006, thâm hụt thương mại của Châu Âu với Trung Quốc lên tới 131 tỷ euro. Trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang EU tăng với tốc độ khoảng 27%/năm. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong năm 2007, nước này đạt thặng dư 134 tỷ USD với EU -đối tác thương mại lớn nhất của mình.
 
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam