Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra 14 công ty có liên quan tới cuộc khủng hoảng tài chính trên thị trường cho vay cầm cố dưới tiêu chuẩn (sub-prime mortgage crisis). Đây là một phần trong chiến dịch truy quét các sai phạm trong hoạt động tín dụng tại nước này.

FBI không công bố tên các công ty bị điều tra. Tuy nhiên, nhà chức trách tiết lộ đối tượng bị điều tra bao gồm các nhà kinh doanh bất động sản, các chủ cho vay dưới tiêu chuẩn và các ngân hàng đầu tư.

Giới chức FBI cho biết cơ quan này đang xem xét các vụ gian lận thanh toán và giao dịch nội gián. Những trường hợp này có thể dẫn tới những cáo buộc phạm tội hình sự hoặc dân sự.

FBI coi gian lận trên thị trường cho vay cầm cố là hiểm họa ngày càng tăng đối với nền kinh tế quốc gia. Theo cơ quan này, đã có 1.200 trường hợp gian lận trên thị trường cho vay cầm cố trong năm tài khóa 2007 so với tổng số 400 vụ năm 2006. FBI hiện phối hợp tìm hiểu về các sai phạm cùng với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

SEC đã mở hơn 30 cuộc điều tra về sự sụp đổ của thị trường cho vay dưới tiêu chuẩn. Hãng thông tấn Reuters đưa tin, trong số các mục tiêu điều tra của cơ quan này có ngân hàng Thụy Sỹ UBS và các ngân hàng Mỹ: Morgan Stanley, Merrill Lynch và Bear Stearns.

Thị trường cho vay dưới tiêu chuẩn tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các khoản vay mua nhà cho những người có quá khứ tín dụng yếu kém hoặc khả năng thanh toán thấp. Rất nhiều người đi vay đã không thể chi trả tiền vay cho chủ nợ theo thỏa thuận và đối mặt với nguy cơ bị mất nhà.

Khủng hoảng lan rộng hơn khi nhiều văn tự thế chấp bị biến thành các công cụ tài chính và được đem bán cho các nhà đầu tư, kể cả các ngân hàng đầu tư lớn. Các vụ vỡ nợ đã gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng giá trị của những khoản đầu tư liên quan và dẫn tới việc các ngân hàng trên khắp thế giới bị mất hơn 100 tỉ USD.

Khủng hoảng tài chính trên thị trường cho vay cầm cố dưới tiêu chuẩn đã tác động tiêu cực đến các thị trường tài chính toàn cầu.

Nguồn: Internet