Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke ám chỉ những lo ngại về khủng hoảng tài chính khi nói rằng các ngân hàng tại Phố Wall có thể tiếp tục vay các khoản tiền nóng trong năm tới.

Những bình luận này đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ, vốn đang tụt giảm nghiêm trọng. Ông Bernanke đang cân nhắc về việc mở rộng chính sách cung cấp tín dụng thứ cấp, được thiết lập hồi tháng 3 và sẽ hết hiệu lực vào tháng 9 tới.

Chính sách này cho phép các ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ được phép cung cấp vốn với mức lãi suất chiết khấu là 2,5%. Bình luận trên của ông Bernanke cho thấy nhiều khả năng FED sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng đang nhấn chìm các ngân hàng đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Bernanke cũng cho rằng Quốc hội cần cân nhắc các công cụ tài chính mới cần thiết để rót vốn cho các ngân hàng đầu tư đang trên bờ vực phá sản, như trường hợp ngân hàng Bear Stearns, đã được FED hỗ trợ 29 tỷ USD.

Ông cũng thêm rằng Bộ ngân khố cần có vai trò tiên phong trong quá trình này và cho rằng các nhà điều tiết liên bang nên thiết lập “ngân hàng cầu nối” để rót vốn cho các công ty con, cùng với các ngân hàng thương mại.

Ông Bernanke dự định sẽ trình báo cáo chính sách tiền tệ hai lần một năm của FED lên Thượng viện vào 15/7 tới. Trong khi đó, thị trường nhà đất Mỹ vẫn chưa có tiến triển tích cực, vốn đã tụt giảm 4,7% trong tháng 5 và 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Internet