Tuần qua, giá bạch kim và pladi đã ghi các mức cao kỷ lục mới, trong đó giá bạch kim được sử dụng làm chất xúc tác trong việc chế tạo ôtô và trong ngành trang sức lên tới 2.206 USD/ounce.
Kim loại trắng này phải đối mặt với tình hình nguồn cung eo hẹp do Nam Phi, nước sx tới 75% lượng bạch kim trên thế giới, rơi vào cuộc khủng hoảng điện gây ảnh hưởng tiêu cựcà phê đến ngành khai mỏ của nước này.
Trong mấy tháng gần đây, sản xuất bạch kim của Nam Phi bị ảnh hưởng nặng nề do các vụ tai nạn và cuộc đình công của các thợ mỏ.
Các vấn đề về nguồn cung đã đẩy các hãng chế tạo ô tô, các nhà kim hoàn, cũng như các nhà đầu tư từ các ngân hàng cho tới các quỹ đầu tư vào cuộc chạy đua mua vào bạch kim, khiến giá kim loại này tăng cao trong một thị trường vốn đã eo hẹp nguồn cung.
Việc giá bạch kim tăng mạnh đã thúc đẩy hoạt động mua vào trên thị trường paladi mà cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình ở Nam Phi. Giá paladi đã lên tới 525,50 USD/ounce - mức cao chưa từng có thể kể từ năm 2001.
Trên thị trường Bạch kim và Paladi London, giá bạch kim vào cuối phiên 22/2 đã tăng lên 2.155 USD/ounce, so với 2.057 USD/ounce tuần trước đó. Giá paladi cũng tăng từ 439,25 USD/ounce tuần trước đó lên 506 USD/ounce vào cuối phiên 22/2.
Giá bạc cũng đã lên mức cao nhất trong 27 năm trở lại đây là 18,05 USD/ounce trong phiên 21/2. So với tuần trước đó, giá bạc trên thị trường London đã tăng từ 17,28 USD/ounce, lên 17,94 USD/ounce vào cuối phiên 22/2.

Nguồn: Vinanet