Giá bạch kim lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce vào phiên 14/2 sau khi có báo về cuộc khủng hoảng điện ở Nam Phi có thể kéo dài tới vài năm, làm gia tăng nỗi lo thị trường thiếu hụt nghiêm trọng loại vàng trắng này trong năm nay.
Tại thị trường Hàng hoá New York giá bạch kim giao tháng 4/08 đã tăng 22,20 USD/ounce lên 2.005,90 USD/ounce, sau khi có lúc vọt lên 2.030,60 USD/ounce  - mức cao kỷ lục được các nhà đầu cơ trên thị trường chờ đợi lâu nay. Giá bạch kim giao ngay cũng được giao dịch ở mức 1.997/2.007 USD/ounce. Như vậy, giá bạch kim đã có 11 phiên tăng giá kỷ lục trong 12 phiên giao dịch vừa qua.
Theo hãng tin Bloomberg, hãng điện Ékom Holding Ltd,, nhà cung cấp điện chủ chốt của Nam phi, cho hay họ không đủ khả năng cung cấp cho các mỏ và các khách hàng trong ngành công nghiệp và tình trạng thiếu điện có thể kéo dài cho tới năm 2012. Tháng trước hãng đã thông báo không thể đáp ứng nhu cầu điện cho ngành công nghiệp, khiến nhiều mỏ phải đóng cửa vài ngày. Nhưng sau đó hãng lại đồng ý cung cấp 90% nguồn cung điện cho các khách hàng trong ngành công nghiệp.
Tuy nhiên, nhà phân tích Eugen Weinberg thuộc Commerzbank tại Phranphuốc lưu ý các khách hàng rằng sự gián đoạn sản xuất kết hợp với các vấn đề liên quan tới an toàn và tình trạng mất điện tiếp tục là những nhân tố kìm hãm nguồn cung bạch kim từ Nam Phi.
Đến sáng nay tại châu Á, giá bạch kim trên sàn giao dịch Xingapo đã giảm từ mức cao lịch sử do hoạt động bán kiếm lời của các nhà kinh doanh.

Nguồn: Reuter