Đồng đã có ngày giảm giá lớn nhất trong gần bốn tháng vào hôm thứ hai, do giá dầu tăng và bất ổn chính trị khu vực.
Những biện pháp của Trung Quốc để giải quyết áp lực lạm phát cũng làm mờ đi viễn cảnh về nhu cầu tiêu thụ.
Khủng hoảng ở Libya và viễn cảnh bất ổn còn tiếp tục tại các quốc gia giàu dầu mỏ Trung Đông đã làm giá dầu lên mức cao nhất trong gần 2 năm rưỡi và mối lo ngại về lạm phát cao gây ra làn sóng giảm thiểu rủi ro khác khắp nơi.
Giá đồng được kiềm chế giảm 7% từ mức kỷ lục ngày 15/2 tại 10.190 USD/ tấn. Giá đồng COMEX giao tháng 5 mã <HGK1> tụt nhanh 15,85 cent tương ứng 3,5% chốt phiên ở mức 4,3270 USD/lb.
Với giá lương thực và năng lượng tăng cao, áp lực lạm phát tăng lên đã ảnh hưởng tới các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển là như nhau. Mối đe doạ đó có khả năng Trung Quốc tiếp tục các biện pháp thắt chặt và nhu cầu về kim loại giảm đi.
Giám đốc điều hành của tập đoàn Codelco ở Chi Lê, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, cho biết Trung Quốc vẫn dẫn dắt nhu cầu về đồng, nhưng cuộc chiến của Beijing chống lạm phát sẽ làm tăng bất ổn về giá.
Howard Simonsm nhà chiến lược của nhóm nghiên cứu Bianco Research Group tại Chicago cho biết “khi bạn đưa tất cả các biện pháp để hạn chế tín dụng và bạn cố gắng làm chậm việc xây dựng, và làm chậm tăng trưởng, đồng đơn giảm chỉ là một chỉ tiêu trong số đó”. Trung Quốc chiếm 40% nhu cầu đồng của thế giới.
Tồn kho tăng
Dự trữ đồng tiếp tục tăng thêm 1,850 nghìn tấn đạt 427,150 nghìn tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7/2010.
Đồng tồn kho tăng thêm khoảng 20% từ tháng 12, tăng thêm mối lo ngại về nhu cầu yếu đi. Kẽm tồn kho cũng tiếp tục tăng thêm 6,300 nghìn tấn đạt 725,525 nghìn tấn, mức cao nhất từ tháng 11/2004.
Theo Reuters