Theo nhà phân tích Kevin Norrish thuộc Barclays Capital, đợt tăng giá trên thị trường hàng hoá đã bắt đầu chậm lại trong thời gian gần đây và những nhân tố gây bất lợi cho giá cả phục hồi ngày càng nhiều lên, trong đó nhu cầu nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc có dấu hiệu giảm sút.

Tại Thượng Hải, giá đồng giao sau 3 tháng hiện được giao dịch ở mức 47.010 NDT (6.883 USD)/tấn, giảm so với mức 48.868 NDT (7.129 USD)/tấn cách đây 1 tuần; Trong phiên giao dịch ngày 25/8, giá đồng có lúc đã giảm xuống mức 46.780 NDT/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 21/8.

Trong khi đó tại Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá đồng giao sau 3 tháng hiện đạt 5.928 USD/tấn, giảm so với 6.370 USD/tấn hồi cuối tuần trước. Có lúc giá đồng tại LME đã chạm mức 5.900 USD/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 19/8.

Còn tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá đồng giao tháng 12/09 cùng phiên giao dịch đạt 266,20 USD/tấn, giảm so với 288 USD/tấn so với phiên giao dịch cách đây 1 tuần.

Thống kê cho thấy, lượng đồng tinh luyện nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 8/2009 giảm tới 25% so với tháng 7/2009 – đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp nước tiêu thụ đồng nhiều nhất thế giới này giảm nhu cầu nhập khẩu. Theo công ty nghiên cứu Antaike (Trung Quốc), hiện mức dự trữ đồng tinh luyện của nước này có thể lên tới gần 1,2 triệu tấn, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong khoảng 80 ngày.

Theo chuyên gia phân tích Gayle Berry của Barclays Capital, thị trường lo ngại rằng nhu cầu đồng tại Tổ chức hợp và phát triển kinh tế (OECD) dù được cải thiện cũng không thể bù đắp được lượng đồng nhập khẩu vào Trung Quốc giảm. Dự báo, trong vài tháng tới, Trung Quốc tiếp tục giảm nhập khẩu đồng. Trong khi đó, kho dự trữ đồng tại Sở giao dịch kim loại London (LME) đã tăng thêm 175 tấn trong phiên 22/9 lên 331.950 tấn. Kể từ đầu tháng 7/09 tới nay, các kho dự trữ đồng liên tục đầy lên.

Nếu so với mức thấp được xác lập trong giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008, giá đồng hiện đã tăng gấp đôi. Thời gian gần đây, đồng USD yếu đã tạo điều hiện để giá đồng lấy lại sinh lực. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định rằng giá đồng sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu, chứ không tìm phương hướng trên các thị trường tiền tệ. Nhưng không phải ai cũng chia sẻ quan điểm này.

Chuyên gia phân tích Ralph Preston thuộc công ty Heritage West Futures (có trụ sở gại California) lại cho rằng, đồng USD là nhân tố mạnh nhất chi phối giá đồng trong thời gian ngắn hạn.

Nguồn: Vinanet