Giá giấy in báo – nguyên liệu chủ yếu trong công nghiệp báo chí - một lần nữa lại tăng lên. Một công ty đã gửi thư cho các nhà xuất bản nêu rõ: “...Chúng tôi sẽ tăng giá giấy in báo lên 60 USD/tấn trong Quý IV... và sẽ thực hiện tăng 20 USD/tháng vào tháng 10, 11 và 12 năm 2008”.
 
Ông Al Waldron, Giám đốc sản xuất của Stanta Fe New Mexican cho biết: “Ba nguyên nhân khiến cho giá giấy in báo tăng lên. Thứ nhất là việc sát nhập giữa Abitibi và Bowater. Họ hiện có hơn 50% thị phần. Trong năm qua, giá giấy in báo đã tăng 32%. Ngoài ra, còn một vài nguyên nhân khác là đồng USD suy yếu và giá bột gỗ dùng cho sản xuất giấy in báo tăng”.
 
Chuck Berkey thuộc PAGE (tập đoàn báo chí lớn thứ hai của Mỹ) cho biết: “Việc giá giấy in báo tăng lên đang đẩy các nhà xuất bản và độc giả ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các phương tiện điện tử và Internet để cập nhật tin tức”.
 
AbitiBowater cho biết ngành giấy đang phải chống chọi với chi phí sản xuất giấy in báo tăng lên chưa từng có, nhất là chi phí về giấy báo cũ do nhu cầu tăng lên đột biến trên toàn cầu.
 
Ông Colin Kleeler, Phó Chủ tịch kinh doanh khu vực Bắc Mỹ của tập đoàn Abitibi/Bowater cho hay: “Giá giấy in báo tăng lên đúng vào lúc nhu cầu tiêu thụ ở Bắc Mỹ  giảm ... Do đó, chúng tôi sẽ cắt giảm sản lượng giấy in báo của chúng tôi đi 30% xuống còn 35.000 tấn/tháng để cân đối cung cầu”.
 
Ginny Sohn, nhà xuất bản liên kết của New Mexican cho biết: “Giấy in báo và tiền lương cho công nhân là hai khoản chi phí lớn nhất đối với một nhà xuất bản. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm thiểu đến mức tối đa định mức tiêu hao giấy in báo và giảm chiều rộng băng giấy trên máy ép”.
 
Các nhà xuất bản lớn nhỏ ở Mỹ đều bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá này. Theo ông Waldron thì đây là mức giá cao nhất trong vòng 18 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 đến 6 tháng tới đây”.
 
Andy Dudzik, một nhà xuất bản dự đoán rằng, nếu giá giấy tiếp tục tăng lên thì các nhà xuất bản sẽ phải sát nhập với nhau”.
 
Nguồn: VPPA
 
Ông Clyde Straub, nhà quản lý mới của tờ Thời báo Mặt Trời New Mexico cho biết, giá giấy in báo sẽ tăng lên trước khi mua tờ Santa Fe, giá giấy in báo tăng làm cho việc sinh lời trở nên hết sức khó khăn. Nhưng Straub cũng đã có kế hoạch để đối phó với vấn nạn này: “Biện pháp tốt nhất bây giờ là tăng mức quảng cáo”.

Nguồn: Internet