Chỉ số giá hàng hoá USB Bloombergđã giảm 4,7% chỉ trong 3 phiên giao dịch vừa qua. Chỉ số USB Bloomberg đã giảm 43,15 điểm, hay 2,6%, xuống 1.633,10 điểm trong ngày 8/7, trong khi chỉ số Reuters/Jefferies CRB Index – bao gồm giá 19 loại nguyên liệu - giảm 10,99 điểm, hay 2,4% xuống 448,05 điểm.
Giá nguyên liệu giảm mạnh sau khi đã tăng với tốc độ ngoạn mục nhất kể từ 35 năm nay trong 6 tháng đầu năm. Giá ngô giảm vì thời tiết ở khu Midwest nước Mỹ ấn dần, tạo điều kiện cho cây ngô phát triển tốt. Giá dầu thô giảm 6,4% trong hai ngày qua. Các lãnh đạo nhóm G8 đều có chung nhận định rằng giá năng lượng và lương thực tăng đang gây trở ngại lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Giá nhiên liệu, đậu tưong, lúa mì, đồng và các nguyên liệu khác tăng cao kỷ lục đang khiến các nhà thăm dò dầu khí, các nhà sản xuất kim loại và cả nông dân nỗ lực gia tăng nguồn cung. Chỉ trong 2 ngày qua, giá dầu mỏ đã giảm 6,7% so với mức kỷ lục cao kể từ khi dầu được đưa ra giao dịch, trong khi giá ngô giảm gần 7% so với mức kỷ lục cao lịch sử.
Nền kinh tế Mỹ đã rơi vào tình trạng trì trệ do thị trường tín dụng và nhà đất suy yếu. Số lượng hợp đồng mua nhà trong tháng 5 giảm mạnh hơn nhiều so với dự đoán, chứng tỏ xu hướng giảm vẫn chưa chạm đáy. Kinh tế Anh có thể sẽ phải đối diện với một giai đoạn suy thoái sau khi thống kê về tình hình bán hàng trong các lĩnh vực dịch vụ và hàng hoá đều suy giảm. Mỹ có thể phải xem xét hạn chế các quỹ đầu tư vào giao dịch hàng hoá.

Nguồn: Vinanet