Giá kẽm đã giảm 17% trong tháng 5 và tiếp tục giảm trong những ngày đầu tháng 6, hiện chỉ còn 1.750 USD/tấn. Giá từng ở mức 2.208 USD/tấn trong ngày đầu tháng 5.

Cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đã tác động trực tiếp lên nhu cầu và giá cả các kim loại, kẽm là mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi các nhà máy thép ở khắp nơi tiến hành giảm giá và giảm sản lượng. Kẽm là mặt hàng được dùng trong mạ thép.

Trên thị trường Thượng Hải, giá kẽm đến nay (11/6) chỉ còn 14.160 NDT/tấn, còn giá tại Ấn Độ là 82 Rs/kg - thấp nhất 9 tháng qua.

Các nhà phân tích của Capital Line analysts cho biết, giá kẽm dự báo sẽ tiếp tục yếu trong tháng 6. Tuy nhiên triển vọng tốt hơn trong cả năm 2010 bởi nhu cầu từ ngành công nghiệp thép, mạ đồng, mạ thiếc và hợp kim sẽ tăng tốt hơn trong nửa cuối năm, đặc biệt tại châu Âu và châ Á.

Trong ngắn hạn, giá kẽm vẫn chịu sức ép bởi chính sách thắt chặt tiền tệ tại các nước như Ấn Độ và Trung Quốc, giá thép giảm trong thời gian tới cũng ảnh hưởng tới nhu cầu kẽm. Trong quý 1 năm nay, thị trường kẽm đã dư cung ngang với mức cùng kỳ năm ngoái. 

 

(Nguyễn Hằng - Vinanet)