Hãng sản xuất kẽm và hợp kim kẽm lớn nhất thế giới Nyrstar nhận định, sự dịch chuyển mau lẹ theo hướng thu lại của nguồn cung do phản ứng với đà trượt giá thời gian qua có thể sẽ là động lực đẩy giá kẽm trong ngắn hạn và trung hạn tăng lên.
Theo Nyrstar, hiện tượng sụt giảm nhanh chóng và nghiêm trọng của kinh tế thế giới kể từ nửa cuối năm 2008 có thể còn kéo dài trong cả năm nay và sẽ tạo ra thách thức to lớn cho ngành kẽm. Để giải quyết những khó khăn, các nhà khai khoáng và luyện kẽm thế giới có thể sẽ cùng cắt giảm sản lượng khoảng 1,7 triệu tấn, tương đương với khoảng 15% mức tiêu thụ thế giới dự kiến trong năm nay. Bản thân Nyrstar đã tiến hành cắt giảm sản lượng 35.000 tấn trong quý IV/2008 và dự định sẽ cắt giảm tiếp với tổng số lên đến 190.000 tấn trong nửa đầu năm nay.
Nyrstar cho rằng, sự suy giảm nhanh chóng nguồn cung để thích ứng với những điều kiện kinh tế ngày càng thắt chặt hơn sẽ góp phần nâng đỡ giá kẽm trong ngắn và trung hạn cũng như tạo đà cho mặt hàng này tăng giá trở lại về trung và dài hạn.

Nguồn: Vinanet