Giá đồng tại Thượng Hải (Trung Quốc) trong phiên giao dịch sáng nay giảm trước thông tin cho thấy khả năng dư cung tại nước này và dữ liệu kinh tế trái chiều tại Mỹ gây sức ép đối với triển vọng nhu cầu kim loại. Giá đồng giao sau 3 tháng tại đây sáng nay đã giảm 0,44% xuống còn 49.810 NDT/tấn.

Còn tại sàn giao dịch kim loại London, giá đồng giao sau 3 tháng ngày 26/8 đã tăng 9 USD lên 6.300 USD/tấn. Trong khi đó, tại sàn giao dịch Comex, New York, giá đồng giao tháng 12 tăng 0,35 cent lên 2,877 UScent/lb.

Giá đồng đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12 năm ngoái khi giao dịch dưới mức 3.000 USD/tấn, do Trung Quốc tích cực mua vào tích trữ, cùng với việc giới đầu tư đua nhau mua vào và tâm lý kinh tế đang vững dần lên.

Có khả năng, Trung Quốc – nước nhập khẩu kim loại lớn nhất thế giới – sẽ hành động để ngăn chặn bong bóng tài sản đã tác động xấu đến giá đồng.

Trung Quốc, do lo ngại về sự an toàn của khoản ngoại tệ trị giá hơn 2.000 tỷ USD, đang tìm kiếm các cách khác để bảo vệ nguồn tài chính của mình, trong đó có việc đổ tiền vào các tài sản vật chất có khả năng chống được lạm phát. Tuy nhiên, các số liệu gần đây cho thấy lượng nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã giảm 23% trong tháng 7/09, cho thấy nhu cầu của nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới đang giảm bớt. Theo giới phân tích, chính sách tiền tệ ngày càng thắt chặt của Trung Quốc có thể gây sức ép về giá lên thị trường trong thời gian tới.

Do giá đồng đã tăng vượt quá mức hỗ trợ nên nhiều người nhận định giá đồng điều chỉnh không có gì ngạc nhiên.

Các thông tin kinh tế tại Mỹ như đơn đặt hàng tiêu dùng lâu bền và doanh số bán nhà tăng nhưng chỉ số kinh doanh còn yếu. Nhu cầu kim loại tại những nơi như Mỹ, châu Âu, Nhật vẫn chưa ổn định sẽ khiến giá đồng sẽ biến động mạnh vào nửa cuối năm.

Bên cạnh đó, dự trữ đồng tại LME cũng tăng 15% kể từ giá tháng tháng 7 lên mức 296.400 tấn.
 
Tại LME, giá các kim loại khác lại đồng loạt giảm
Giá nhôm giao kỳ hạn 3 tháng giảm từ 1.868 USD/tấn xuống còn 1.865 USD/tấn.
Giá kẽm giao 3 tháng giảm 11 USD/tấn xuống còn 1.835 USD/tấn.
Giá nickel giảm 75 USD xuống còn 19.000 USD/tấn.
Giá chì giảm 100 USD xuống còn 13.725 USD/tấn.

Nguồn: Vinanet