Trong đó, các doanh nghiệp nhập khẩu tập trung chủ yếu từ các thị trường cung cấp Pháp, Hàn Quốc, ấn Độ và Thái Lan… Đơn giá nhập khẩu thuốc tiêu hóa trong các tháng qua khá biến động, chiếm 20% thuốc có giá thay đổi so năm 2007. Dự báo, các tháng cuối năm giá nhập khẩu mặt hàng này sẽ tăng theo quy luật hàng năm và lượng hàng được nhập nhiều hơn.
Các năm gần đây, kim ngạch nhập khẩu thuốc tiêu hóa đang chững lại giống như nhập khẩu nhóm kháng sinh. Thống kê 8 tháng đầu năm 2008, trị giá nhập khẩu nhóm thuốc này đạt 41,98 triệu USD, tăng không đáng kể 4% so cùng kỳ năm trước. Đây chính là tín hiệu tốt cho ngành sản xuất Dược phẩm trong nước.
Dự báo, trong các tháng tới, trị giá nhập khẩu nhóm thuốc tiêu hóa sẽ ổn định so các tháng trước và vẫn trong xu hướng tăng nhẹ so cùng kỳ. Trị giá nhập khẩu trung bình ước đạt 5 triệu USD/tháng, giá nhập khẩu có xu hướng tăng theo quy luật do các doanh nghiệp thường điều chỉnh về giá cả vào cuối năm.
8 tháng đầu năm 2008, nước ta nhập khẩu thuốc tiêu hóa từ 31 thị trường cung cấp khác nhau. Trong đó, các thị trường cung cấp chính là Pháp, Hàn Quốc, ấn Độ và Thái Lan… Đáng chú ý, ấn Độ tuy là thị trường cung cấp nhiều mặt hàng thuốc tiêu hóa các loại vào nước ta nhất nhưng do công nghệ sản xuất đơn giản, nên các mặt hàng nhập từ ấn Độ phần lớn là các loại thuốc có đơn giá thấp nên trị giá nhập khẩu chỉ đứng ở vị trí thứ 4 đạt 4,80 triệu USD, giảm 17% so cùng kỳ năm trước. Trong khi, thị trường có trị giá nhập khẩu đạt cao nhất là Pháp tăng đến 37% với trị giá nhập khẩu đạt 16,2 triệu USD. Các mặt hàng nhập khẩu từ thị trường này không đa dạng nhiều về chủng loại song do được nhập nhiều lần với số lượng và đơn giá khá cao nên trị giá nhập khẩu từ Pháp vì vậy mà tăng.
Bên cạnh đó, một số thị trường cung cấp khác như Thái Lan, Mỹ, Hồng Kông… đều là những thị trường cung cấp mạnh và có trị giá nhập khẩu tăng so cùng kỳ năm trước. Còn nhóm thị trường có số lượng thuốc tiêu hóa cung cấp vào nước ta giảm gồm: Hàn Quốc, Thụy Điển và Australia…
(TTTMVN)

Nguồn: Vinanet