Giá quặng sắt tại châu Á trong tuần qua tiếp tục giảm hơn nữa bởi nhu cầu thấp, chính sách bãi bỏ hoàn thuế xuất khẩu của Trung Quốc càng khiến viễn cảnh nhu cầu thép trở nên u ám hơn.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ bãi bỏ hoàn thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng trong đó có các sản phẩm thép và động thái này sẽ thiệt hại đến doanh số bán của ngành thép và kết quả là nhu cầu quặng sắt giảm.

Một thương nhân tại Ấn Độ cho biết “Hiện tại không có công việc nào cho các nhà xuất khẩu. Hợp đồng gần đây nhất mà tôi thực hiện là trong tháng trước”.

Một thương nhân kinh doanh quặng sắt khác tại Sơn Đông (phía bắc Trung Quốc) thì cho biết các công ty thép có thể sẽ phải gánh nhiều chi phí hơn khi xuất khẩu và điều này có nghĩa là thị trường trong nước sẽ tràn ngập các sản phẩm của họ, nguy cơ dư thừa quặng là rất cao.

Trong tuần trước, giá quặng sắt loại 63,5% hàm lượng của Ấn Độ giao vào Trung Quốc đứng ở 150 USD/tấn, đã bao gồm chi phí vận chuyển, giảm 4 USD so với tuần trước đó.

Giá quặng đã liên tục giảm kể từ cuối tháng 4 tới nay - thời điểm giá đặt mục tiêu sẽ chạm 200 USD/tấn lần đầu tiên kể từ năm 2008, nhưng đã thất bại bởi nhu cầu thép giảm.

Theo các thương nhân, việc chính phủ Trung Quốc thông báo cho phép linh hoạt đồng nhân dân tệ đã không thể hỗ trợ cho giá quặng đi lên dù cho điều này có nghĩa nhập khẩu quặng sẽ có nhiều lợi thế.

Ngoài nguyên nhân nhu cầu giảm, giá quặng giảm còn bởi chi phí vận chuyển giảm. Hiện tại chỉ số cước phí vận tải biển Baltic đang ở mức thấp nhất trong hơn 8 tháng trở lại đây. Tại phía đông Ấn Độ, cước phí vận tải từ các cảng lớn tới cảng quan trọng của Trung Quốc đang dao động quanh mức 17 – 18 USD/tấn.

(Nguyễn Hằng)