Thái lan đã tăng giá sắn do nhu cầu tăng đối với sản phẩm này, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Thái Lan là nước sản xuất các sản phẩm sắn lớn nhất thế giới, kiểm soát 75% thị trường toàn cầu. Họ xuất khẩu chủ yếu là sắn dưới dạng sắn lát, bột sắn và bột sắn viên.

Theo Hiệp hội Bột sắn Thái Lan (TTSA), giá bột sắn trên các thị trường xuất khẩu đã tăng lên 330 USD/tấn, so với 280 USD/tấn hồi tháng 1/2009.

Nhu cầu các sản phẩm sắn trên thị trường quốc tế cũng phản ánh đúng tình hình thị trường trên thị trường nội địa Thái lan.

Tại các thị trường giao ngay ở Thái, giá bột sắn đã tăng lên 10 Baht/kg trong tháng 11/2009, so với 8,60 Baht hồi tháng 1.

Trên thị trường Ấn Độ, giá sắn cũng tăng mạnh. Bột sắn viên hiện đạt giá 2.800 Rupi/90 kg, so với 1.700 Rupi/90 kg một năm trước đây, trong khi giá bột sắn cũng tăng gấp đôi từ 1.000 Rupi/bao lên 2.100 Rupi.

Các khách hàng Ấn Độ đã quyết định đầu tư vào khu vực Tamil Nadu để tăng diện tích trồng sắn trong vụ này. Giá bột sắn và bột sắn viên ở Ấn Độ đã tăng mạnh trong một năm qua do nguồn cung trên các thị trường giao ngay ở Salem (Tamil Nadu) thấp. Salem là trung tâm giao dịch sắn lớn nhất của Ấn Độ.

Bột sắn được sử dụng làm nguyên liệu trong  nhiều ngành, từ chăn nuôi tới mục đích công nghiệp (ngành dệt, làm giấy, hoá chất, dược phẩm…)

Do giá bột sắn tăng, nhiều ngành sản xuất đã chuyển sang sử dụng bột ngô thay thế bột sắn.

Nguồn: Vinanet