Giám đốc quản lý đầu tư của GE Asset Management, Ben Ross cho rằng, nếu tình hình bất ổn ở Trung Đông lắng xuống, giá vàng có nguy cơ quay lại xu hướng giảm của tháng 1  do triển vọng tăng tỷ lệ lãi suất và tăng trưởng kinh tế ổn định hơn hạn chế đầu tư vào vàng. 

Giá vàng đã phục hồi khỏi tháng giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm qua để đạt mức cao kỉ lục trên 1.440 $/ ounce trong tuần qua do bạo lực bùng nổ ở Libya sau nhiều tuần bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, giá vàng có thể duy trì được mức hồi phục này hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc cuộc khủng hoảng khu vực này có lan rộng hay không.

Ben Ross cho rằng giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng cao nếu những rủi ro về địa chính trị vẫn còn tiếp diễn song về lâu dài, khoảng 12 – 18 tháng tới,  Trung Đông sẽ yên tĩnh trở lại, tình hình nợ ở Châu Âu sẽ ổn định và nền kinh tế tiếp tục phục hồi, thì giá vàng sẽ giảm.

 Lãi suất Ngân hàng thấp kỷ lục kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính có lợi cho giá vàng, bởi lãi suất thấp sẽ hạn chế được đầu tư vào các tài sản không sinh lợi như vàng thỏi. Giá vàng đã giảm khỏi mức cao của tuần vừa qua sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu có tín hiệu sắp tăng lãi suất trong khu vực đồng Euro.

Ông Ross cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ rất có khả năng sẽ tăng tỉ giá đồng đô la Mỹ trong vòng 12 – 18 tháng tới. Nếu như Cục dự trữ liên bang Mỹ thực hiện điều này thì đó có thể là chất xúc tác lấy đi lượng lớn tiền đầu tư vào vàng.

Một nguyên nhân khác khiến giá vàng tăng cao trong thời gian gần đây chính là lạm phát. Vàng được xem như là một tài sản giữ nguyên giá trị của nó trong môi trường lạm phát.

 Theo Reuter