Thị trường vàng thế giới biến động khá mạnh trong tháng đầu năm nay. Giá vàng giao ngay đã hai lần vượt mức giá 900 USD/ ounce và có triển vọng hướng tới mốc 1000 USD/ once. Giá vàng giao ngay tại Niu Oóc đã tăng từ mức 838,8 USD/ ounce trong ngày giao dịch đầu năm lên 916,50 USD/ ounce trong ngày 29/01/2008, tăng 77,70 USD/ ounce. Trong khi giá vàng giao ngay tại Luân Đôn cũng đã tăng 82,95 USD/ ounce đạt 916,75 USD/ ounce. Giá vàng giao ngay tại Hồng Kông cũng tăng 85,80 USD/ ounce đạt 927,40 USD/ ounce.
   Như vậy là giá vàng đã liên tiếp  xác lập thêm các kỷ lục cao mới do làn sóng mua vào quá lớn của các nhà đầu tư khi thấy thị trường chứng khoán thế giới bước đầu phục hồi và tình trạng thiếu điện xảy ra ở Nam Phi, nước sản xuất vàng hàng đầu thế giới khiến người ta lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu chưa từng có đối với việc sản xuất kim loại quý ở Trung Quốc và Ấn Độ, đồng USD yếu, lạm phát gia tăng do giá dầu cao và những lo ngại về địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu đối với các kim loại quý, đặc biệt là vàng. Đồng USD yếu khiến cho các loại hàng hoá tính bằng đồng USD như vàng và dầu mỏ, trở nên rẻ hơn đối với các khách hàng sử dụng các ngoại tệ mạnh khác nên có tác dụng khuyến khích nhu cầu.
Quyết định bất ngờ hạ lãi suất tới 0,75 điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã góp phần đưa thị trường vàng nhanh chóng bỏ lại sau lưng mức 800 USD/ounce và vượt trên ngưỡng 900 USD/ounce, ngưỡng tâm lý quan trọng. Thị trường vàng được đà phục hồi trước những lo ngại Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất và thị trường chứng khoán thế giới bất ổn càng làm nhà đầu tư tìm đến vàng như là nơi đầu tư an toàn nhất.
Ba hãng sản xuất vàng của Nam Phi là Gold Fields, Harmony và AngoGold Ashati đã phải tạm ngừng sản xuất do tình trạng thiếu điện. Từ đầu năm tới nay Nam Phi liên tục bị mất điện và Chính phủ nước này trong ngày 25/1 thừa nhận tình hình đã trở nên cấp bách.
 Dự báo: Nhà phân tích Perrine Faye thuộc The Bulliondesk.com nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn, có thể vượt ngưỡng 1000 USD/ ounce do các nhà đầu tư, những người cố gắng bù đắp thua  lỗ khi đầu tư vào cổ phiếu, có xu hướng trở lại thị trường vàng.
Một số  nhà quan sát thị trường thì cho rằng sự biến động của giá vàng kỳ hạn có thể vẫn còn trong ngắn hạn do nhu cầu giảm và sự bất ổn từ các thị trường tài chính bên ngoài thị trường hàng hoá. Ông George Nickas, nhà môi giới kim loại quý thuộc FC Stone ở New York cho biết thêm còn có một nhân tố đáng quan tâm là nếu nhu cầu đồ trang sức giảm, giá vàng sẽ khó có  thể đứng vững ở mức cao 900 USD/ounce. Hiệp hội Vàng Bombay của Ấn Độ cho biết nhập khẩu vàng năm 2007 của Ấn Độ có thể giảm 20% so với năm trước.Năm 2006, nước này đã nhập khẩu 715 tấn vàng. Theo ông Nickas, giới đầu cơ hiện có xu hướng chờ đợi hơn là giao dịch bởi lẽ họ thích giữ tiền mặt hơn khi thị trường bất ổn.
Còn nhà phân tích kim loại James Steel thuộc HSBC tại New York lại tin rằng định hướng ngắn hạn của giá vàng chủ yếu phụ thuộc vào cách nhìn nhận của thị trường trước việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất với tỷ lệ gây bất ngờ cho các nhà phân tích hôm 22/1 và khả năng có một đợt giảm lãi suất nữa khi FED nhóm họp vào 29 và 30 tháng này.
 
 

Nguồn: Vinanet