Hiện kỷ lục cũ của giá vàng kỳ hạn là 942,2 USD/oz đạt được hôm 30/1 cũng đã bị phá vỡ vì vào lúc 9h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng kỳ hạn tại Mỹ đã ở trên mức 943 USD/oz.
Giá vàng tiếp tục leo thang mạnh mẽ là kết quả của việc giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 3/2008 tại New York tăng 73 cent/thùng, lên mức 100,74 USD/thùng, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp đóng cửa ở mức kỷ lục. Trước đó, thậm chí có lúc giá dầu còn lao lên ngưỡng 101,32 USD/thùng.
Ngày hôm qua, các hợp đồng dầu kỳ hạn tháng 3 ở Mỹ đã hết hạn và thị trường bắt đầu giao dịch với các hợp đồng kỳ hạn tháng 4, với mức giá ban đầu là 99,70 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại Sở Giao dịch hàng hóa London (LME) đóng cửa ở mức 98,42 USD/thùng, tăng 14 cent/thùng.
Một nhân tố quan trọng nữa khiến giá vàng tăng mạnh trong phiên hôm qua là giá tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 12/2007 đã tăng 0,4%, mạnh hơn so với dự báo của giới phân tích.
Trong bối cảnh giá dầu và hàng loạt các loại hàng hóa khác cùng tăng đáng ngại như hiện nay, áp lực lạm phát đối với nước Mỹ nói chung và thế giới nói riêng, càng căng thẳng hơn bao giờ hết. Đây là một tác nhân rất có lợi cho giá vàng, bất chấp những lo ngại về khả năng rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ.
Giới phân tích cho rằng, tình hình chưa tiến triển của kinh tế Mỹ còn buộc Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) cắt giảm thêm lãi suất USD, khiến đồng tiền này thêm mất giá, giúp giá vàng tăng bền vững. Giới phân tích dự báo, giá USD sẽ còn tụt xuống mức 1 Euro bằng 1,48 USD, so với mức 1,46 - 1,47 USD trong thời gian qua. Còn đến cuối năm nay, có khả năng USD sẽ lên giá với mức 1 Euro bằng 1,4 USD.
 
 
 

Nguồn: Vinanet