Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, thì  DN có vốn dưới 10 tỷ đồng, dưới 300 lao động sẽ được giảm 30% thuế TNDN phải nộp của quý IV/2008 và cả năm 2009.

Giảm 50% thuế giá trị gia tăng đối với 19 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế giá trị gia tăng. Thời gian áp dụng giảm thuế VAT từ 1/2/2009 đến 31/12/2009.

Để được giảm thuế VAT, DN chỉ cần khai thẳng vào tờ khai, tự xác định thuế. Đặc biệt, Cục Thuế Hà Nội giải quyết tạm hoàn thuế 90% đối với doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trong khi chưa được phía nước ngoài thanh toán. Thời gian giải quyết tạm hoàn thuế không quá 7 ngày; thời hạn giải quyết hoàn tiếp 10% không quá 4 ngày.

Với các trường hợp khác, thuộc diện hoàn thuế trước, thời hạn giải quyết tối đa không quá 8 ngày, thay vì 15 ngày như trước đó. Việc kiểm tra trước hoàn thuế, thời hạn giải quyết không quá 30 ngày, thay 60 ngày trước đó.

Các nhóm hàng được giảm 50% thuế VAT gồm:

Than đá, than cám, than cốc, than bùn và than đóng cục, đóng bánh; Hoá chất cơ bản; Sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất (trừ sản phẩm cơ khí tiêu dùng) như các loại máy móc, thiết bị như: máy nổ, máy phay, máy tiện, máy bào, máy cán kéo, đột, dập; phương tiện vận tải; các loại phụ tùng, bán thành phẩm của các loại sản phẩm nói trên làm bằng kim loại; các sản phẩm là công cụ sản xuất nhỏ như: kìm, búa, cưa, đục, xẻng, cuốc, liềm hái, bộ đồ nghề là sản phẩm cơ khí, đinh.

Tàu, thuyền; khuôn đúc các loại bao gồm các loại khuôn dùng làm công cụ để sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá; vật liệu nổ bao gồm thuốc nổ, dây cháy chậm, kíp nổ và các dạng được chế biến thành sản phẩm nổ chuyên dụng nhưng không thay đổi tính năng tác dụng của vật liệu nổ; Đá mài; Ván ép nhân tạo được sản xuất từ các nguyên liệu như tre, nứa, bột gỗ, dăm gỗ, sợi gỗ, mùn cưa, bã mía, trấu được ép thành tấm, không bao gồm sản phẩm gỗ dán và gỗ ép từ gỗ tự nhiên; Sản phẩm bê tông công nghiệp; Sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu.

Ngoài ra, vận tải (không bao gồm vận tải quốc tế) gồm vận tải hàng hoá, hành lý, hành khách, vận tải du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thuỷ, trừ hoạt động môi giới, đại lý chỉ hưởng hoa hồng và không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải hay thuê lại ; Kinh doanh khách sạn; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói; In, trừ in tiền...

Nguồn: Internet